อุตสาหกรรมเครื่องบินเจ็ตยุโรปเผชิญแรงกดดัน ประเด็นโลกร้อน-ปัญหาเศรษฐกิจทำดีมานด์หด

อุตสาหกรรมเครื่องบินเจ็ต
งาน EBACE ปี 2016 / AFP / FABRICE COFFRINI

อุตสาหกรรมเครื่องบินเจ็ตในยุโรปกำลังเผชิญแรงกดดันรอบด้าน ทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นตัวการปล่อยก๊าซคาร์บอน ทั้งการชะลอตัวของเที่ยวบินส่วนตัว เนื่องจากการฟื้นตัวของการบินพาณิชย์หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย บวกกับปัญหาเศรษฐกิจทำให้ลูกค้าระวังการใช้เงินมากขึ้น

สำนักข่าว Reuters (รอยเตอร์) รายงานเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ว่า ภาคอุตสาหกรรมเครื่องบินเจ็ตส่วนบุคคลในยุโรปกำลังพยายามจะก้าวไปข้างหน้าอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยจะมีการแสดงนวัตกรรมและแชร์แนวทางมากมายสำหรับอนาคต ในงาน European Business Aviation Convention & Exhibition (EBACE) ซึ่งเป็นการประชุมและนิทรรศการประจำปีของภาคธุรกิจการบินของยุโรป ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

งาน EBACE ปีนี้เริ่มขึ้นในวันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2566 นี้ ในขณะที่ภาคธุรกิจนี้กำลังเผชิญแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นในเรื่องความยั่งยืน และเผชิญกับการชะลอตัวของเที่ยวบินส่วนตัว เนื่องจากการฟื้นตัวของการบินพาณิชย์หลังสถานการณ์ของโรคระบาดคลี่คลาย 

งานนี้เป็นงานใหญ่ที่รวบรวมคนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องไว้ในงาน ตั้งแต่นายหน้า (broker) ผู้ผลิตเครื่องบิน ไปจนถึงผู้ผลิตเครื่องยนต์

ผู้มีบทบาทในอุตสาหกรรมนี้จำนวนมากต้องอยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างเข้มงวดในยุโรป เนื่องจากอุตสาหกรรมนี้และผู้ใช้บริการที่เป็นเหล่าอภิสิทธิ์ชน (elite) ถูกมองว่าปล่อยมลพิษมากเกินไป

การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) จากเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวในยุโรปเพิ่มขึ้น 31% ช่วงปี 2548 ถึง 2562 อ้างอิงข้อมูลจากรายงานของ Transport and Environment องค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานด้านการขนส่งและสิ่งแวดล้อมของยุโรป 

ผู้เชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรมนี้กล่าวว่า แรงกดดันต่ออุตสาหกรรมเครื่องบินเจ็ตกําลังเพิ่มขึ้น ทั้งจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรปที่กระตือรือร้นจะผลักดันวาระเรื่องความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และจากนักเคลื่อนไหวที่มุ่งเป้ามาที่ภาคอุตสาหกรรมนี้โดยการประท้วงที่สนามบิน 

คาดว่าในระหว่างการประชุม เหล่านักเคลื่อนไหวจะรวมตัวกันประท้วงที่ด้านนอกสถานที่ประชุม เพื่อเน้นย้ำถึงจํานวนเที่ยวบินเจ็ตส่วนตัวที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางวิกฤตสภาพภูมิอากาศโลกที่เลวร้ายลง

ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้บริการก็พยายามจํากัดผลกระทบจากการเดินทางสุดหรูของตัวเองเช่นกัน

โรมัน ก็อก (Roman Kok) โฆษกของ European Business Aviation Association หรือสมาคมธุรกิจการบินยุโรป หนึ่งในองค์กรร่วมจัดงานกล่าวว่า ในทุกวันนี้มีลูกค้าจํานวนมากถามผู้ให้บริการเครื่องบินเจ็ตว่า ขอใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF) ได้ไหม หรือสามารถจ่ายค่าธรรมเนียมการชดเชยคาร์บอนในเที่ยวบินได้หรือไม่ 

“มีคําถามมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่าเที่ยวบินของพวกเขายั่งยืนมากน้อยแค่ไหน” 

อุตสาหกรรมเครื่องบินเจ็ต
งาน EBACE ปี 2560 / AFP / Fabrice COFFRINI


เขาให้ข้อมูลว่า การประชุมนี้จะมีลักษณะที่เป็นไปในทิศทางบวกโดยการจัดแสดงนวัตกรรมในภาคอุตสาหกรรมนี้ในระดับที่มีการเน้นลงไปที่นวัตกรรมเฉพาะทางด้านต่าง ๆ เช่น เครื่องบินรุ่นที่สามารถขึ้น-ลงในแนวดิ่ง (eVTOL) และเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืนซึ่งปล่อยคาร์บอนน้อยกว่าเชื้อเพลิงเครื่องบินแบบดั้งเดิมมาก

“นวัตกรรมขนาดใหญ่มักจะถูกนํามาปรับใช้ในอุตสาหกรรมของเราก่อนเป็นอันดับแรก และต่อจากนั้นมันก็ถูกนําไปปรับใช้กับการบินพาณิชย์ซึ่งขนาดใหญ่ขึ้น มันเป็นธรรมชาติของเครื่องบินของเรา มันเล็กกว่า ง่ายกว่า” ก็อก โฆษกของ European Business Aviation Association กล่าว 

นอกจากนั้น ภาคอุตสาหกรรมเครื่องบินเจ็ตยังได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้างในยุโรปด้วยเช่นกัน เนื่องจากผู้มีศักยภาพที่จะเป็นลูกค้าของอุตสาหกรรมนี้จํานวนมากกำลังระวังการใช้จ่ายเงินในการซื้อหรือเช่าเหมาลําเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว ซึ่งถูกมองว่าเป็นความหรูหรามากกว่าความจําเป็น 

ริชาร์ด โค (Richard Koe) ผู้อำนวยการบริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจการบิน WINGXกล่าวว่า สภาพแวดล้อมของเศรษฐกิจมหภาคหลังโควิด-19 มืดมนลงอย่างมาก มีทั้งปัญหาเรื่องห่วงโซ่อุปทาน ภาวะเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ความขัดแย้งและความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ 

ข้อมูลของ WINGX แสดงให้เห็นว่าเที่ยวบินเจ็ตสําหรับธุรกิจในยุโรปในปีนี้ลดลงประมาณ 6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 

ในช่วงที่เกิดการการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ธุรกิจเที่ยวบินเจ็ตสำหรับการเดินทางทำธุรกิจพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ผลิตเครื่องบินเจ็ตได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักเดินทางที่ร่ำรวยเลือกเดินทางโดยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวเพื่อหลีกเลี่ยงสนามบินที่มีฝูงชนจอแจ และเที่ยวบินที่ต้องแวะเปลี่ยนเครื่อง 

แต่ในปี 2566 นี้ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและแรงกดดันทางเศรษฐกิจ ทําให้เกิดการคําถามมากขึ้นเกี่ยวกับความต้องการซื้อ-ใช้เครื่องบินส่วนตัว แม้ว่าบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินจะยังเดินหน้าเพิ่มการผลิตก็ตาม 

โฆษกของ European Business Aviation Association กล่าวว่า เมื่อเศรษฐกิจไม่เติบโตมากนัก มันจะสอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับอุตสาหกรรมเครื่องบินเจ็ต ซึ่งนั่นเป็นตัวบ่งชี้ที่ใหญ่ที่สุดว่าทําไมธุรกิจนี้จะไม่เติบโตเหมือนในปี 2560 และปี 2561