ทำไมชาวเกาหลีใต้เมิน Tesla ยอดขาย Model Y ทั้งเดือนมกราคมแค่ 1 คัน 

เทสลา เกาหลีใต้

ในเดือนมกราคม 2024 รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ดัง “เทสลา” (Tesla) ทำยอดขายรถ Model Y ในประเทศเกาหลีใต้ได้เพียง 1 คันเท่านั้น

จำนวนยอดขาย 1 คันถือเป็นเดือนที่เลวร้ายที่สุดของเทสลานับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2022 (ที่ไม่สามารถขายได้เลยสักคัน) และเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของแบรนด์ในตลาดนี้ เพราะ Model Y เป็นหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่ขายดีอันดับต้น ๆ เมื่อปีที่แล้ว

น่าสนใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับเทสลาหรือชาวเกาหลีใต้ ทำไม Tesla Model Y จึงถูกเมินเช่นนี้ในตลาดที่คนมีกำลังซื้อขนาดนี้ ?

เมื่อดูข้อมูลภาพรวมแล้วพบว่า ยอดขายอันน้อยนิดของเทสลาสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันกับภาพรวมของตลาด เพราะในเดือนมกราคม 2024 ยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าในเกาหลีใต้ลดลงจากเดือนธันวาคม 2023 มากถึง 80% 

แม้แต่รถยนต์เกาหลีเองก็ยอดขายลดลงเช่นกัน โดยในเดือนมกราคม 2024 ยอดขายรถยนต์ของผู้ผลิตรถยนต์เกาหลีใต้รายใหญ่ 5 ราย (เกีย, ฮุนได, เอ็มจี โคเรีย, เคจี โมบิลิตี้ และเรโนลต์ โคเรีย) รวมกันก็ลดลง 2% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) เหลือ 102,987 คัน 

บลูมเบิร์ก (Bloomberg) บอกกว้าง ๆ ว่า เหตุผลที่เทสลาขายรถยนต์ Model Y ได้คันเดียว เนื่องจากหลายปัจจัยประกอบกัน ทั้งปัญหาด้านความปลอดภัย ราคา และการขาดโครงสร้างพื้นฐานในการชาร์จ 

บลูมเบิร์กอธิบายว่า ผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ต่าง ๆ กำลังเผชิญกับการชะลอตัวของความต้องการซื้อ (demand) รถยนต์ไฟฟ้าในเกาหลีใต้ เป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและอัตราเงินเฟ้อส่งผลให้ผู้บริโภคควบคุมการใช้จ่าย ขณะเดียวกัน ความกังวลเกี่ยวกับการเกิดเพลิงไหม้จากแบตเตอรี่ และการขาดแคลนเครื่องชาร์จแบบชาร์จเร็วก็ทำให้ดีมานด์ลดลงเช่นกัน 

อี ฮังกู (Lee Hang-Koo) หัวหน้าสถาบันบูรณาการเทคโนโลยียานยนต์ชอนบุก (Jeonbuk Institute of Automotive Convergence Technology) อธิบายว่า ผู้ที่ต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากได้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าไปแล้ว ขณะที่ผู้ใช้รถยนต์ในตลาดแมสยังไม่ต้องการเปลี่ยนไปซื้อรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากนั้น ความนิยมรถยนต์เทสลาได้รับผลกระทบเพราะเทสลามีโรงงานผลิตในจีน ขณะที่ชาวเกาหลีใต้ยังไม่ไว้ใจคุณภาพสินค้าที่ผลิตในจีน

“คนเกาหลีส่วนใหญ่ที่ต้องการซื้อรถยนต์ของเทสลาได้ซื้อไปคันหนึ่งแล้ว … และเมื่อเร็ว ๆ นี้ บางคนเริ่มไม่ชอบเทสลาหลังจากพบว่ารถบางรุ่นผลิตในจีน” เขากล่าว และบอกเหตุผลว่า ผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพการผลิตรถยนต์ในจีน

นอกจากนั้น ลีบอกอีกว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของเกาหลียังได้รับผลกระทบจากความต้องการที่ผันผวนตามฤดูกาลด้วย เพราะหลาย ๆ คนหลีกเลี่ยงการซื้อรถยนต์ในเดือนมกราคม เนื่องจากต้องการรอประกาศมาตรการอุดหนุนจากรัฐบาล 

เหตุผลนี้ตรงกับที่โฆษกของเทสลาในเกาหลีใต้บอกในแถลงการณ์ที่ส่งถึง บลูมเบิร์ก นิวส์ (Bloomberg News) ว่า ผู้บริโภคชะลอการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าก่อนที่รัฐบาลจะยืนยันมาตรการให้เงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศมาตรการใหม่เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เทสลาก็ยังคงเผชิญกับอุปสรรคอยู่ เนื่องจากเมื่อกรกฎาคม 2023 เทสลาได้ตั้งราคารถยนต์ Model Y ที่ผลิตในจีนไว้ที่ 56.990 ล้านวอน (ประมาณ 1,534,600 ล้านบาท) เพื่อให้เข้าเกณฑ์ที่รัฐบาลเกาหลีใต้กำหนดให้รถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาไม่เกิน 57 ล้านวอนมีสิทธิได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเต็มจำนวน 

แต่ในแผนอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าปี 2024 รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ปรับเกณฑ์โดยลดราคารถยนต์ไฟฟ้าที่จะได้รับเงินสนับสนุนเต็มจำนวนลงเหลือ 55 ล้านวอน ส่งผลให้รถยนต์ Tesla Model Y จะได้รับเงินสนับสนุนน้อยลงครึ่งหนึ่ง และราคาซื้อจริงของผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้น หากเทสลาไม่ลดราคาลงให้ต่ำกว่า 55 ล้านวอน

ดังนั้น ตอนนี้เทสลาจึงกำลังเผชิญแรงกดดันให้ต้องลดราคาลงอีก