อีลอน มัสก์ ประกาศไม่ให้เงินสนับสนุนทั้งทรัมป์และไบเดน 

อีลอน มัสก์
อีลอน มัสก์/ แฟ้มภาพ (ภาพโดย Jonathan Ernst/ REUTERS)

อีลอน มัสก์ ประกาศไม่ให้เงินสนับสนุนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนใด ทั้งโดนัลด์ ทรัมป์ และโจ ไบเดน 

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2024 อีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเทสลา (Tesla) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กล่าวว่า จะไม่บริจาคเงินสนับสนุนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใดในการเลือกตั้งปีนี้ ทั้งโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) แคนดิเดตของพรรครีพับลิกัน และโจ ไบเดน (Joe Biden) แคนดิเดตของพรรคเดโมแครต

อีลอน มัสก์ บอกความคิดเห็นดังกล่าวของเขาหลังจากที่เขาเป็นหนึ่งในคนกลุ่มเล็ก ๆ ที่พบโดนัลด์ ทรัมป์ ที่รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2024 ในขณะที่ทรัมป์พยายามพบบุคคลร่ำรวย เพื่อหาผู้สนับสนุนเงินทุนก้อนใหญ่สำหรับหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ 

อีลอน มัสก์ กล่าวในโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ของเขาว่า “เพื่อให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ผมไม่ได้บริจาคเงินให้กับผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนใดคนหนึ่ง”

ก่อนนี้ ในปี 2022 มัสก์ได้เชิญชวนให้ชาวอเมริกันเลือกสมาชิกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งกลางเทอม เพื่อถ่วงดุลอำนาจพรรคเดโมแครตของไบเดน โดยเขากล่าวใน X ว่า ไบเดนสนับสนุนให้ผู้อพยพย้ายถิ่นฐานมาสหรัฐ เพื่อลงคะแนนเสียงให้พรรคเดโมแครต แม้ว่าผู้ที่ไม่มีสัญชาติสหรัฐจะไม่มีสิทธิลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งระดับรัฐบาลกลางก็ตาม 

เดอะซีแอตเทิลไทม์ส (The Seattles Times) รายงานในวันที่ 6 มีนาคมเช่นกันว่า อีลอน มัสก์ นำเสนอภาพตัวเองว่าเป็นคนที่มีความคิดอิสระเสรีมาเป็นเวลานาน และเขาบริจาคเงินให้กับผู้สมัครประธานาธิบดีจากทั้งสองฝ่ายตลอดหลายปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับผู้นำทางธุรกิจหลาย ๆ คน แต่เขาไม่เหมือนมหาเศรษฐีสหรัฐคนอื่น ๆ ตรงที่เขาไม่ได้ใช้จ่ายเงินลงทุนไปมากนักในการเลือกตั้งประธานาธิบดี และการบริจาคของเขาก็แบ่งจำนวนเงินให้ทั้งสองฝ่ายเท่ากันตลอดหลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ธุรกิจของเขาอย่าง เทสลาและสเปซเอ็กซ์ก็ได้รับประโยชน์จากสัญญาและเงินอุดหนุนจากรัฐบาลกลาง

บุคคลที่ใกล้ชิดกับมัสก์กล่าวว่า ความสัมพันธ์ของเขากับรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ในอดีตทำให้เขาระมัดระวังเรื่องการวางตัวไม่ให้ใกล้ชิดกับพรรคการเมืองใดมากกว่าอีกพรรคหนึ่ง ในปี 2017 เขามีความเห็นไม่ตรงกับรัฐบาลทรัมป์ และเขาได้ถอนตัวออกจากสภาที่ปรึกษาธุรกิจ 2 แห่ง เนื่องจากทรัมป์ตัดสินใจจะนำสหรัฐถอนตัวจากความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งมัสก์ตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ 

“การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีอยู่จริง”

“การออกจากความตกลงปารีสไม่ดีสำหรับอเมริกาหรือโลก” มัสก์โพสต์ในทวิตเตอร์ หรือ X เมื่อปี 2017