ศึก “ซูเปอร์ทิวส์เดย์” หาแคนดิเดตพรรค ทรัมป์-ไบเดน ลอยลำ ชิงเก้าอี้ “ประธานาธิบดี” กันอีกครั้ง  

เลือกตั้งขั้นต้น สหรัฐ ทรัมป์
ผู้สนับสนุนทรัมป์ร่วมงานปาร์ตี้ฟังผลการนับคะแนน ในรัฐฟลอริดา สหรัฐ วันที่ 5 มีนาคม 2024 (ภาพโดย CHANDAN KHANNA / AFP)

ศึก “ซูเปอร์ทิวส์เดย์” หาแคนดิเดตของแต่ละพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ จากรีพับลิกัน และ โจ ไบเดน จากเดโมแครต คะแนนลอยลำ เป็นตัวแทนพรรคชิงเก้าอี้ “ประธานาธิบดี” กันอีกครั้ง  

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2024 ในสหรัฐอเมริกา มีการจัดการเลือกตั้งขั้นต้น เพื่อหาตัวแทนแต่ละพรรคการเมือง ในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีพร้อมกันใน 15 รัฐ ซึ่งเรียกว่า “ซูเปอร์ทิวส์เดย์” (Super Tuesday) รวมถึงรัฐที่มีประชากรมากที่สุด 2 อันดับแรกของประเทศคือ รัฐแคลิฟอร์เนีย และรัฐเทกซัส 

ผู้ลงชิงตัวแทนของพรรคเดโมแครต ได้แก่ โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบัน และดีน ฟิลลิปส์ (Dean Phillips) ส่วนผู้ลงชิงตัวแทนของพรรครีพับลิกัน ประกอบด้วย โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ นิกกี้ เฮลีย์ (Nikki Hayley) และ รอน เดอซานติส (Ron DeSantis) ซึ่งตัวเต็งที่ลอยลำของเดโมแครตคือ โจ ไบเดน และตัวเต็งของพรรครีพับลิกันคือ โดนัลด์ ทรัมป์ 

เลือกตั้งชิงตัวแทนพรรค สหรัฐ
บรรยากาศการรวมตัวหาเสียงของผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2024 (ภาพโดย Aude Guerrucci/ REUTERS)

ณ เวลา 12.00 น. วันที่ 6 มีนาคม ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งเร็วกว่าเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ 12-17 ชั่วโมง ตามการรายงานสดผลการนับคะแนนของ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ (The Washington Post) ปรากฏว่าผลการนับคะแนนของพรรครีพับลิกันคืบหน้าไปเกิน 60% แล้วใน 12 รัฐ ซึ่งผลปรากฏว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะใน 11 รัฐ และนิกกี้ เฮลีย์ ชนะใน 1 รัฐ คือรัฐเวอร์มอนต์ 

ส่วนฝั่งพรรคเดโมแครต นับคะแนนคืบหน้าไปเกิน 60% แล้วใน 13 รัฐ ผลปรากฏว่า โจ ไบเดน ชนะทั้ง 13 รัฐ ส่วนอีก 2 รัฐที่ยังนับคะแนนไม่เกิน 60% ไบเดนก็มีคะแนนนำลิ่วเช่นกัน 

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งขั้นต้นมีแนวโน้มค่อนข้างแน่นอนว่า โจ ไบเดน และโดนัลด์ ทรัมป์ จะได้เป็นแคนดิเดตของพรรคในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกันอีกสมัย หลังจากที่ทรัมป์แพ้ให้กับไบเดนในการเลือกตั้งสมัยล่าสุดเมื่อปี 2020