เลือกตั้งชิงตัวแทนรีพับลิกัน นิกกี้ เฮลีย์ ชนะ “ทรัมป์” ครั้งแรกที่วอชิงตัน ดี.ซี. 

นิกกี้ เฮลีย์
นิกกี้ เฮลีย์ หาเสียงที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2024 (ภาพโดย Allison Joyce / AFP)

การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในการลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ นิกกี้ เฮลีย์ ชนะ “ทรัมป์” ครั้งแรกในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ทำให้เธอสร้างสถิติเป็นผู้หญิงคนแรกที่คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกัน 

วันที่ 4 มีนาคม 2024 มติชนรายงานอ้างอิงสำนักข่าวเอพี (AP) ว่า นางนิกกี้ เฮลีย์ (Nikki Haley) คว้าชัยชนะเหนือโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกันในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งถือเป็นชัยชนะครั้งแรกของเธอในการรณรงค์หาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในการลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤศจิกายนปีนี้

ชัยชนะในการเลือกตั้งของเฮลีย์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม ถือเป็นการหยุดยั้งการคว้าชัยชนะอย่างต่อเนื่องของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน แม้จะเป็นเพียงชั่วคราวก็ตามที และมีแนวโน้มที่ทรัมป์จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งใหญ่ซูเปอร์ทิวสเดย์ (Super Tuesday) ในวันที่ 5 มีนาคมนี้ด้วย 

แม้จะเผชิญกับความพ่ายแพ้อย่างต่อเนื่อง แต่เฮลีย์ก็ยังยืนยันที่จะยังคงยืนหยัดอยู่ในการแข่งขันดังกล่าว และไม่ได้พูดว่ามีความมั่นใจที่จะเอาชนะทรัมป์ได้ในการเลือกตั้งขั้นต้นในที่ใดบ้าง หลังสูญเสียฐานที่มั่นในรัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอเอง โดยยืนกรานว่าควรมีตัวเลือกอื่นนอกเหนือจากทรัมป์ แม้จะเห็นได้ชัดเจนว่าทรัมป์เป็นผู้ครอบงำการเฟ้นหาผู้แทนของพรรครีพับลิกันก็ตามที

โอลิเวีย เปเรซ-คิวบาส (Olivia Perez-Cubas) โฆษกของเฮลีย์ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่พรรครีพับลิกันที่อยู่ใกล้ชิดกับวอชิงตันมากที่สุดกำลังปฏิเสธ โดนัลด์ ทรัมป์ และความโกลาหลทั้งหมดของเขา และชัยชนะดังกล่าวทำให้เฮลีย์กลายเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกัน