ทรัมป์ลั่นเก็บภาษีสินค้าจีนขั้นต่ำ 60% ถ้าได้เป็น ปธน. แต่ปฏิเสธว่าไม่ใช่สงครามการค้า 

โดนัลด์ ทรัมป์
โดนัลด์ ทรัมป์ (ภาพโดย Patrick T. Fallon / AFP)

ทรัมป์ลั่นถ้าได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐต้องเก็บภาษีสินค้าจีนเพิ่มอีก อัตราอาจมากกว่า 60% แต่ปฏิเสธว่าไม่ใช่การทำสงครามการค้ากับจีน

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2024 รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่า เขาจะเก็บภาษีสินค้าจีนอีกครั้ง หากเขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี ซึ่งอัตราภาษีที่จะเก็บอาจเกิน 60% 

“เราต้องทำ” ทรัมป์กล่าวในการให้สัมภาษณ์รายการ “Sunday Morning Futures” ของช่องฟ็อกซ์นิวส์ (Fox News) เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 

“ผมหมายถึง… ดูสิ ตลาดหุ้นเกือบจะพังเมื่อมีการประกาศว่าผมชนะการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐไอโอวาเป็นประวัติการณ์ และเมื่อผมชนะรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ตลาดหุ้นก็ดิ่งลงอย่างบ้าคลั่ง” เขากล่าวโดยอ้างถึงการเลือกตั้งหยั่งเสียงเพื่อสรรหาตัวแทนพรรครีพับลิกันที่รัฐไอโอวาและนิวแฮมป์เชียร์ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา 

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับรายงานที่เขากำลังพิจารณาจัดเก็บภาษีสินค้าจีน 60% หากได้รับเลือก ทรัมป์กล่าวว่า “ไม่ ผมต้องบอกว่าบางทีมันอาจจะมากกว่านั้น” 

ในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยก่อนหน้านี้ (2017-2021) ทรัมป์กำหนดอัตราภาษีสินค้าจีนเป็นมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2018 และ 2019 ท่ามกลางการทำสงครามการค้าอันขมขื่นระหว่างสองประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก 

ต่อมาเมื่อเปลี่ยนรัฐบาล ฝ่ายบริหารของรัฐบาลไบเดนก็ยังคงเก็บภาษีจีนตามที่รัฐบาลทรัมป์กำหนดไว้ และได้เพิ่มข้อจำกัดใหม่โดยห้ามการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงและอุปกรณ์ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงไปยังจีน โดยอ้างเหตุผลเรื่องข้อกังวลด้านความปลอดภัย และปัจจุบันผู้แทนการค้าของสหรัฐกำลังดำเนินการทบทวนอัตราภาษี

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ปฏิเสธความคิดที่ว่าเขาจะเริ่มสงครามการค้ากับจีนอีกครั้ง 

“มันไม่ใช่สงครามการค้า ผมทำได้ดีเยี่ยมในทุกเรื่องกับจีน” ทรัมป์กล่าวในการให้สัมภาษณ์ซึ่งบันทึกเทปไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว “ผมอยากให้จีนทำผลงานได้ดี และผมก็ชอบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มาก เขาเป็นเพื่อนที่ดีของผมตลอดระยะเวลาที่ผมดำรงตำแหน่ง” อดีตประธานาธิบดีซึ่งมีโอกาสจะเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐกล่าว