หวั่นไทยโดนญี่ปุ่นตัดสิทธิวีซ่าฟรี กต.เร่งหารือแก้ปัญหาลักลอบอยู่เกิน 15 วัน

ญี่ปุ่น

หวั่นไทยโดนตัดสิทธิยกเว้นวีซ่าที่จะครบรอบพิจารณาในปีหน้า รมช.กระทรวงการต่างประเทศเร่งหารือผู้แทนระดับสูงของสถานทูตญี่ปุ่น ยืนยันว่าไทยจริงจังกับการแก้ปัญหาคนไทยลักลอบอยู่ในญี่ปุ่นเกินเวลา 15 วัน

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับผู้แทนระดับสูงของสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เพื่อเน้นย้ำความเอาจริงเอาจังของรัฐบาลไทยในการป้องกันและแก้ไขปัญหาคนไทยจำนวนมากพำนักเกินระยะเวลาที่ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราเข้าญี่ปุ่น 15 วัน

รมช.ต่างประเทศได้แจ้งฝ่ายญี่ปุ่นว่า ภายหลังจากที่ได้รับรายงานสถานการณ์ปัญหาและข้อห่วงกังวลของฝ่ายญี่ปุ่นในประเด็นดังกล่าว จนอาจส่งผลให้ฝ่ายญี่ปุ่นอาจพิจารณาทบทวนการต่ออายุมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราเข้าญี่ปุ่น 15 วัน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางไทยในช่วงต้นปี 2025 นั้น ได้สั่งการให้กรมการกงสุลเร่งประสานงานและบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และสื่อมวลชน เพื่อร่วมกันหามาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้นทาง 

รมช.ตปท.ได้แจ้งฝ่ายญี่ปุ่นว่า ที่ผ่านมารัฐบาลไทยได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและจะดำเนินการอย่างแข็งขันต่อไป เพื่อจัดการปัญหาคนไทยพำนักเกินระยะเวลาในญี่ปุ่น ทั้งการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนความผิดและบทลงโทษที่คนไทยจะได้รับเมื่อพำนักอย่างผิดกฎหมายในญี่ปุ่น และจะหารือกับกระทรวงแรงงาน เพื่อสนับสนุนการส่งแรงงานไทยไปทำงานที่ญี่ปุ่นอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

รัฐมนตรีช่วยว่าการได้แจ้งญี่ปุ่นด้วยว่า ควรพิจารณาแบ่งกลุ่มคนไทยที่เดินทางไปญี่ปุ่นออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่เป็นนักท่องเที่ยวที่แท้จริงและชื่นชอบญี่ปุ่น ซึ่งพร้อมปฏิบัติตามกฎระเบียบ กับกลุ่มคนที่มุ่งหวังเข้าไปลักลอบทำงาน ซึ่งมีส่วนน้อย และเป็นกลุ่มที่ไทยกับญี่ปุ่นต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหา

ด้านผู้แทนระดับสูงของฝ่ายญี่ปุ่นเห็นด้วยกับแนวคิดของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย และชื่นชมความพยายามในการแก้ไขปัญหาของฝ่ายไทย 

ฝ่ายญี่ปุ่นเห็นว่านักท่องเที่ยวไทยเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความสำคัญมาโดยตลอด ในส่วนของกลุ่มคนที่เข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมาย เป็นกลุ่มคนที่เปราะบางและประสบความยากลำบากในการใช้ชีวิตเช่นกัน ไทยกับญี่ปุ่นจึงต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหานี้ด้วย โดยฝ่ายญี่ปุ่นจะนำข้อมูลการดำเนินการของฝ่ายไทยที่ได้จากการหารือในวันนี้ และข้อเสนอของรัฐมนตรีช่วยว่าการที่จะหารือกับกระทรวงแรงงานในการแก้ไขปัญหาผู้ลักลอบทำงานตั้งแต่ต้นตอไปรายงานให้กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นทราบ 

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศของไทยจะร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยติดตามสถานการณ์และแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันเพื่อประโยชน์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ การพิจารณาทบทวนการยกเว้นการตรวจลงตราเข้าญี่ปุ่นในปี 2028 เป็นไปตามวงรอบประจำทุก 3 ปี

“เมื่อคำนึงว่าฝ่ายญี่ปุ่นมีท่าทีตอบรับต่อความพยายามของฝ่ายไทยในการป้องกันและแก้ไขปัญหาคนไทยพำนักเกินระยะเวลาที่ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราเข้าญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีในการต่ออายุมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราเข้าญี่ปุ่น 15 วัน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางไทย กระทรวงการต่างประเทศจึงขอความร่วมมือคนไทยที่จะเดินทางไปญี่ปุ่นร่วมกันรักษาและเคารพกฎระเบียบ รวมถึงมารยาทของญี่ปุ่น เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมและเพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย” กระทรวงการต่างประเทศกล่าวสื่อสารกับชาวไทย