อัพเดตแผ่นดินไหวไต้หวัน เสียชีวิต 9 ราย สูญหาย 52 บาดเจ็บทะลุ 1,000 คน 

แผ่นดินไหวไต้หวัน
แผ่นดินไหวในไต้หวันเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2024 (ภาพแจกโดยสำนักงานประธานาธิบดีไต้หวัน จัดหาโดย REUTERS)

อัพเดตเหตุความเสียหายต่อชีวิตผู้คนจากแผ่นดินไหวไต้หวัน มีเสียชีวิต 9 ราย สูญหาย 52 คน และจำนวนผู้บาดเจ็บทะลุ 1,000 คน 

วันที่ 4 เมษายน 2024 รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า ณ เช้าวันที่ 4 เมษายน จำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ทางตะวันออกของไต้หวัน เพิ่มขึ้นเกิน 1,000 คนแล้ว ส่วนยอดผู้เสียชีวิตยังคงที่ 9 ราย และมีคนงานของโรงแรมในอุทยานแห่งชาติแห่งหนึ่งยังคงสูญหาย 

ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ที่เกิดขึ้นในเช้าวันที่ 3 เมษายน เป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่เทศมณฑลฮวาเหลียนทางฝั่งตะวันออกของไต้หวัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ชนบทและมีประชากรอาศัยอยู่อย่างเบาบาง  

แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวยังคงเขย่าอาคารในกรุงไทเปอย่างรุนแรง แต่ความเสียหายและการหยุดชะงักอยู่ในระดับน้อยมาก 

หน่วยงานดับเพลิงของไต้หวันระบุว่า จำนวนผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 1,038 ราย ยอดผู้สูญหายทั้งหมดอยู่ที่ 52 ราย พนักงานโรงแรมแห่งหนึ่งในอุทยานแห่งชาติทาโรโกะจำนวน 12 คน ได้รับการยืนยันว่าพบตัวแล้ว และยังมีอีก 38 คนที่ยังสูญหาย

หน่วยดับเพลิงกล่าวว่า งานกู้ภัยมุ่งเน้นไปที่ผู้คนที่ติดอยู่บนทางหลวงซึ่งลัดเลาะไปตามช่องเขาที่เชื่อมระหว่างฮวาเหลียนกับชายฝั่งตะวันตกของไต้หวัน ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม โดยเจ้าหน้าที่ใช้โดรนและเฮลิคอปเตอร์ในการค้นหาและจัดส่งเสบียงอาหารเมื่อพบตัวผู้สูญหาย และเมื่อเช้าวันนี้ (4 เมษายน) เฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งได้ช่วยเหลือผู้คน 6 คนที่ติดอยู่ในพื้นที่เหมืองแร่ออกมาได้ 

นอกจากนี้ มีข้อมูลจากฝ่ายบริหารทางรถไฟว่า เส้นทางรถไฟที่เชื่อมฮวาเหลียนกับพื้นที่อื่น ๆ ได้กลับมาเปิดให้บริการก่อนกำหนดแล้วในวันที่ 4 เมษายน แม้ว่าสถานีรถไฟในพื้นที่ชนบททางตอนเหนือของจังหวัดฮวาเหลียนที่ได้รับความเสียหาย ยังคงปิดให้บริการ