FamilyMart จับมือ Lawson ร่วมกันขนส่งสินค้า แก้ปัญหาญี่ปุ่นขาดแรงงานหนัก

แฟมิลี่มาร์ท ลอว์สัน
ภาพโดย AFP

แฟมิลี่มาร์ท (FamilyMart) และลอว์สัน (Lawson) แบรนด์ร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ของญี่ปุ่น จับมือกันส่งสินค้าโดยใช้รถบรรทุกคันเดียวกันในบางพื้นที่ในญี่ปุ่น แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน 

นิกเคอิเอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า แฟมิลี่มาร์ท (FamilyMart) และลอว์สัน (Lawson) เครือร้านสะดวกซื้อที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 และ 3 ของญี่ปุ่นจะร่วมมือกันในการจัดส่งสินค้า โดยใช้รถบรรทุกคันเดียวกันจัดส่งอาหารแช่แข็งจากคลังสินค้าไปยังศูนย์กระจายสินค้าในบางพื้นที่ในประเทศญี่ปุ่น นับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายนนี้ เนื่องจากคาดว่าปัญหาการขาดแคลนพนักงานขับรถจะรุนแรงมากขึ้น 

ปัญหาที่ผลักดันให้คู่แข่งกลายเป็นพันธมิตรคือ ปัญหาการขาดแคลนคนขับรถบรรทุกในประเทศญี่ปุ่นกำลังรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากคาดการณ์ว่ากฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นเกี่ยวกับการจำกัดชั่วโมงการทำงานล่วงเวลาของคนขับรถบรรทุกที่เพิ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเรียกว่าเป็น “ปัญหาปี 2024” (2024 Problem) จะสร้างความเครียดให้กับอุตสาหกรรมโลจิสติกส์มากขึ้น 

พื้นที่ที่แฟมิลี่มาร์ทและลอว์สันจะเริ่มใช้รถบรรทุกคันเดียวกันจัดส่งอาหารแช่แข็ง ได้แก่ จังหวัดมิยากิ จังหวัดอิวาเตะ และจังหวัดอาคิตะ ในภูมิภาคโทโฮคุ ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ พวกเขายังจะพิจารณาขยายพื้นที่ที่จะจัดส่งสินค้าร่วมกันออกไปอีก 

ทั้งนี้ ปัจจุบันในพื้นที่เหล่านี้ แฟมิลี่มาร์ทจัดส่งผลิตภัณฑ์จากคลังสินค้าในเมืองทากาโจ ในจังหวัดมิยากิ ไปยังศูนย์กลางการกระจายสินค้าในจังหวัดอาคิตะ ขณะที่ลอว์สันส่งผลิตภัณฑ์จากคลังสินค้าในโมริโอกะ ไปยังศูนย์กลางการกระจายสินค้าในจังหวัดอาคิตะ จากนั้นจึงจัดส่งไปยังร้านค้า 

นับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายนเป็นต้นไป รถบรรทุกของแฟมิลี่มาร์ทจะรับผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งออกจากคลังสินค้าในเมืองทากาโจ แล้วไปรับผลิตภัณฑ์ของลอว์สันที่คลังสินค้าในโมริโอกะ จากนั้นรถบรรทุกนั้นจะเดินทางไปยังศูนย์กลางโลจิสติกส์ของทั้งสองบริษัท 

ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2024 แฟมิลี่มาร์ทมีร้านค้า 16,271 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ลอว์สันมี 14,631 แห่ง