กองกำลังฝ่ายต่อต้าน ยึดค่ายกองพัน 275 ทหารเมียนมา ที่เมียวดีสำเร็จ

กองกำลังฝ่ายต่อต้าน ยึดค่ายกองพัน 275 ทหารพม่า

กองกำลังฝ่ายต่อต้านยึดค่ายกองพัน 275 ทหารเมียนมา ที่เมียวดีสำเร็จ ชาวเมียนมาทะลักเข้าแดนไทย

วันที่ 11 เมษายน 2567 มติชนรายงานจากจังหวัดตาก ถึงสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และเคเอ็นยูพีซี กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ และกองกำลังปกป้องประชาชน (พีดีเอฟ) ที่ค่ายผาซอง หรือกองพันทหารราบที่ 275 ของทหารเมียนมาที่จังหวัดเมียวดี ห่างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ตรงข้ามบ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด ประมาณ 2 กิโลเมตร

ล่าสุดเมื่อเวลา 22.45 น. วันที่ 10 เมษายน ตามเวลาในประเทศไทย ฝ่ายทหารเมียนมาได้ถอนตัวออกจากค่ายผาซองแล้ว ทำให้เสียงปืนจากการสู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด สงบลง ด้านฝ่ายต่อต้านเข้าไปยึดค่าย และได้ยึดอาวุธปืนพร้อมกระสุนปืนจำนวนมาก

ส่วนบริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมายังมีการเปิดด่านพรมแดนตามปกติ ประชาชนชาวเมียนมายังคงเดินทางไป-มา บางคนที่หนีภัยเข้ามาที่ อ.แม่สอด ก็กลับไปดูบ้านเรือน ทรัพย์สินของตัวเอง ทั้งนี้ ฝ่ายชนกลุ่มน้อยไม่ต้องการปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมา สำหรับทหารเมียนมาที่ถอนตัวออกไปจากค่ายผาซองนั้น มีประมาณ 400-500 นาย ยังหลบอยู่ในพื้นที่ป่า ขณะที่กองทัพภาคตะวันออกเฉียงใต้ ได้ส่งกำลังทหารเมียนมาจำนวน 300 นาย พร้อมรถถังเคลื่อนผ่านจังหวัดผาอ่างแล้ว ยังไม่ถึงจังหวัดเมียวดี ซึ่งคาดว่าฝ่ายกะเหรี่ยงจะเข้าโจมตีในระหว่างทางอย่างแน่นอน

กองกำลังฝ่ายต่อต้าน ยึดค่ายกองพัน 275 ทหารเมียนมา ที่เมียวดีสำเร็จ

ด้านเจ้าหน้าที่ไทยยังคงเฝ้าระวังตามแนวชายแดนตลอด โดยการลาดตระเวนของทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู อ.แม่สอด และตำรวจตระเวนชายแดน จากกองร้อย ตชด. 346 อ.แม่สอด ซึ่งมีการใช้ยานพาหนะหุ้มเกราะลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบของแต่ละฝ่าย

สำหรับค่ายทหารเมียนมาที่ถูกฝ่ายต่อต้านยึดไปแล้วในพื้นที่จังหวัดเมียวดี คือ กองพัน 355 กองพัน 356 และกองพัน 357 ค่ายผาลู และค่ายผาซอง กองพัน 275 รวมทั้งหมด 5 ค่าย ซึ่งฝ่ายต่อต้านใช้เวลากว่า 1 เดือน และยังยึดอาวุธปืน ค. ขนาดใหญ่ ปืนกล อาวุธประจำกายนานาชนิด รวมทั้งกระสุนปืนมากมาย นับเป็นประวัติศาสตร์แห่งการสูญเสียของทหารเมียนมา ที่รบกับฝ่ายชนกลุ่มน้อยมา รวมไปถึงทหารที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าว ล่าสุดมีชาวเมียนมาทั้งเด็กและผู้ใหญ่ทะลักเข้ามาที่ด่านพรมแดนมากขึ้นจนผิดสังเกต แม้นว่าเสียงปืนสงบแล้วก็ตาม

ขณะที่ เมย์ หว่อง ผู้สื่อข่าว แชนแนล นิวส์ เอเชีย ได้ทวีตยืนยันว่ากองกำลัง KNU และ KNLA ได้ยืนยันกับเธอว่าได้ยึดครองเมียวดีสำเร็จแล้วเมื่อคืนนี้