เมียวดีมีเสียงระเบิดแต่เช้า ลือสะพัด ทหารเมียนมาเตรียมยึดกองพัน 275 คืน 

เมียวดี เมียนมา แม่สอด
ผู้คนจากฝั่งเมียนมาอพยพข้ามแม่น้ำเมยหนีการสู้รบในเมืองเมียวดีมาฝั่งไทย ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2024 (ภาพโดย Warangkana Wanichachewa/ AP Photo)

เสียงระเบิดดังแต่เช้าที่เมืองเมียวดี และมีรายงานว่าทหารเมียนมาที่ซ่อนตัวในเมียวดีเตรียมยึดคืนค่ายผาซอง กองพัน 275 รอหวังกำลังเสริม

วันที่ 23 เมษายน 2024 มติชนรายงานว่า ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมากับฝ่ายต่อต้าน ในพื้นที่ จ.เมียวดี ตรงข้าม ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ว่าวันนี้ชาวเมียนมาและชาวไทยในพื้นที่ ต.ท่าสายลวด แม่ตาว และแม่สอด ได้ยินเสียงระเบิดเกิดขึ้นหลายนัดประมาณ 1 นาที แต่ยังไม่เป็นที่ยืนยันว่าทหารเมียนมาใช้เครื่องบินมาทิ้งระเบิด หรือฝ่ายต่อต้านใช้โดรนทิ้งระเบิด

ขณะที่มีรายงานว่า มีทหารเมียนมาที่แตกทัพไปช่วงก่อน ๆ ได้รวมตัวกันประมาณ 200 นาย เพื่อจะชิงค่ายผาซอง หรือกองพัน 275 คืนจากฝ่ายต่อต้าน โดยจะเข้าไปสมทบกับทหารกองพล 55 ที่กำลังเดินทางมายังเมียวดี เพื่อชิงเมืองเมียวดีคืน ซึ่งขณะนี้อยู่ในพื้นที่กอกาเลก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ผู้หนีภัยจากการสู้รบเหลือเพียง 983 คน ณ เวลา 18.00 น. วันที่ 22 เมษายน 2024 จากพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 2 แห่ง คือที่ท่าทรายรุจิรา ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก 1 แห่ง และที่บ้านหนองหลวง อ.อุ้มผาง จำนวน 77 คน ส่วนเจ้าหน้าที่ไทย มีทั้งทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู ตำรวจ สภ.แม่สอด และตำรวจตระเวนชายแดน กองร้อย ตชด.ที่ 346 อ.แม่สอด ยังคงดูแลเฝ้าระวังตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ตลอด

อย่างไรก็ดี ผู้ลี้ภัยที่กลับไปนั้นกลับไปด้วยความสมัครใจ มีเจ้าหน้าที่ทหารให้การดูแลด้านความปลอดภัยจนลงเรือข้ามไปฝั่งเมียนมา