นายกฯอิสราเอลกร้าวบุกเมืองราฟาห์ต่อ ไม่สนสหรัฐขู่เลิกส่งอาวุธให้

เบนจามิน เนทันยาฮู
เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล/ แฟ้มภาพ 5 พฤษภาคม 2024 (ภาพโดย Menahem Kahana / AFP)

นายกฯอิสราเอลกร้าวบุกเมืองราฟาห์ต่อ ไม่ว่าสหรัฐจะสนับสนุนอาวุธหรือไม่ หลังจากที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศจะไม่ส่งอาวุธให้อิสราเอลหากยังโจมตีเมืองราฟาห์ซึ่งเป็นที่หลบภัยของพลเรือนกว่าล้านคน 

สืบเนื่องจากที่ โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีของสหรัฐ ประกาศเมื่อวันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2024 (ตามเวลาสหรัฐ) ว่าจะไม่สนับสนุนอาวุธแก่อิสราเอล หากอิสราเอลยังโจมตีเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นที่หลบภัยของพลเรือนที่อพยพหนีการสู้รบในฉนวนกาซาราว 1 ล้านคน และเขาประณามการเสียชีวิตของพลเรือนว่าเป็นสิ่งที่ “ผิด” 

ถึงแม้ว่าในความเป็นจริงแล้วยังมีอาวุธอีกจำนวนมากที่อิสราเอลจะได้รับเนื่องจากอยู่ระหว่างการขนส่งเพื่อส่งมอบ ก่อนที่ไบเดนจะประกาศดังกล่าว แต่การประกาศยุติการสนับสนุนอาวุธครั้งแรกนี้ เป็นการตอกย้ำถึงความแตกแยกที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างสหรัฐกับอิสราเอลเรื่องการทำสงครามในฉนวนกาซา

ต่อมาในวันที่ 9 พฤษภาคม ตามเวลาอิสราเอล (ตรงกับวันที่ 10 พฤษภาคมตามเวลาไทย) ขณะที่การเจรจาข้อตกลงหยุดยิงซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศอียิปต์จบลงแล้ว โดยไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ และอิสราเอลได้ยื่นข้อเสนอต่อคณะผู้เจรจา อิสราเอลได้ทิ้งระเบิดโจมตีเมืองราฟาห์อีกระลอก โดยไม่สนคำประกาศของประธานาธิบดีสหรัฐแต่อย่างใด

ในวันเดียวกัน บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า เบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ได้แสดงท่าทีต่อต้านการประกาศของไบเดนที่ระงับการส่งอาวุธ 

Advertisment

เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ ฟิล แม็กกรอว์ (Phil McGraw) ในรายการทอล์กโชว์ที่ชื่อ “ดร.ฟิล” (Dr. Phil) ซึ่งถูกตัดเป็นคลิปวิดีโอสั้น ๆ มาเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียว่า “หากเราต้องยืนตามลำพัง เราก็จะยืนตามลำพัง” และ “สู้อย่างถึงที่สุด” 

ในวิดีโอสั้น ๆ ที่ถูกตัดมาเผยแพร่เมื่อคืนวันพฤหัสบดี เนทันยาฮูกล่าวว่า ความล่าช้าในการส่งอาวุธถือเป็นความผิดพลาด แต่แสดงความหวังว่าตัวเขาเองและไบเดนที่มีความเห็นไม่ตรงกันจะหาทางแก้ไขความสัมพันธ์ได้  

“ผมรู้จัก โจ ไบเดน มาหลายปี ราว 40 ปี หรือมากกว่านั้น” เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์ “เรามักจะมีข้อตกลงกัน แต่เรามีข้อขัดแย้ง และเราสามารถข้ามผ่านได้ ผมหวังว่าเราจะข้ามผ่านมันไปได้ในตอนนี้” 

เขากล่าวอีกว่า อิสราเอลจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้แน่ใจว่าพลเรือนได้ออกจากเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นที่หลบภัยของประชาชนกว่าล้านคน ก่อนที่จะมีการโจมตีในแต่ละครั้ง 

Advertisment

ด้านสหรัฐเองก็มีคำพูดที่ประนีประนอมมากขึ้นตามออกมาในวันที่ 9 พฤษภาคมเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาวยืนกรานว่าสหรัฐยืนหยัดเคียงข้างอิสราเอล ซึ่งเป็นพันธมิตรชั้นนำในตะวันออกกลาง ขณะเดียวกัน ก็เรียกร้องให้เนทันยาฮูงดเว้นการโจมตีที่อาจทำให้วิกฤตด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาเลวร้ายลงอีก

จอห์น เคอร์บี (John Kirby) โฆษกของทำเนียบขาวย้ำว่า ฝ่ายบริหารได้หยุดชั่วคราว แต่ไม่ได้ยกเลิกการจัดส่งระเบิดประมาณ 3,500 ลูก ไปให้อิสราเอล ซึ่งเขากล่าวว่าจำกัดไว้เฉพาะอาวุธยุทโธปกรณ์เฉพาะที่อาจเพิ่มยอดผู้เสียชีวิตของพลเรือนในฉนวนกาซาเท่านั้น 

“ประเด็นที่เป็นที่ถกเถียงกัน ว่าเรากำลังเดินหนีจากอิสราเอลนั้นขัดแย้งกับข้อเท็จจริง” เคอร์บีกล่าวกับผู้สื่อข่าว