สหรัฐจะเก็บภาษีสินค้าจีนหลายร้อยรายการที่ก่อนหน้านี้ยกเว้น

สหรัฐ จีน ภาษี
ท่าเรือลองบีช ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา/ แฟ้มภาพปี 2018 (ภาพโดย Bob Riha Jr./REUTERS)

สหรัฐตั้งกำแพงภาษีต่อรัว ๆ ! ไบเดนสั่งเก็บภาษีสินค้าจีนหลายร้อยรายการซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการยกเว้นภาษี 

วันที่ 25 พฤษภาคม 2024 บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (United States Trade Representative : USTR) ประกาศว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ของสหรัฐจะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากประเทศจีนหลายร้อยรายการซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการยกเว้นภาษีและมีกำหนดสิ้นสุดระยะเวลาการยกเว้นภาษีตามประกาศเดิม โดยจะไม่ต่ออายุ-ปล่อยให้การยกเว้นภาษีสิ้นสุดลงในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ 

ความเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานที่ในการเพิ่มภาษีในอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์และเป็นการปกป้องการผลิตของอเมริกา หลังจากที่เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารของไบเดนเพิ่งประกาศเพิ่มอัตราภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่นำเข้าจากประเทศจีนเป็น 4 เท่า จากอัตรา 25% เป็น 100% และเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าจีนอีกลายรายการ ทั้งเซมิคอนดักเตอร์ แบตเตอรี่ เหล็ก อะลูมิเนียม แผงโซลาร์เซลล์ แร่ธาตุสำคัญ เครนยกตู้สินค้าหน้าท่า และอุปกรณ์ทางการแพทย์บางชนิด 

ประกาศของสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐระบุว่า สหรัฐจะสิ้นสุดการยกเว้นภาษีประมาณครึ่งหนึ่งของสินค้าทั้งหมด 400 รายการที่ได้รับการยกเว้น โดยให้มีผลสิ้นสุดการยกเว้นภาษีในสิ้นเดือนนี้ แต่จะขยายระยะเวลายกเว้นภาษีให้ถึงวันที่ 14 มิถุนายน เพื่อเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านสำหรับสินค้าที่ไม่ได้ต่ออายุการยกเว้นภาษี และเหลือสินค้า 164 รายการที่ยังได้รับอนุญาตให้ยกเว้นภาษีไปจนถึงเดือนพฤษภาคมปีหน้า