จีนเล็งขึ้นภาษีนำเข้ารถเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ เอาคืนสหรัฐ-ยุโรป

Mercedes Benz เป็นหนึ่งในแบรนด์รถยนต์นำเข้ายอดนิยมในประเทศจีน/ ภาพจากงาน ปักกิ่ง ออโต้ โชว์ วันที่ 25 เมษายน 2024
Mercedes Benz เป็นหนึ่งในแบรนด์รถยนต์นำเข้ายอดนิยมในประเทศจีน/ ภาพจากงาน ปักกิ่ง ออโต้ โชว์ วันที่ 25 เมษายน 2024 (ภาพโดย Pedro Pardo / AFP)

จีนจ่อเอาคืนสหรัฐและยุโรป อุตสาหกรรมยานยนต์จีนเรียกร้องรัฐบาลขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์เครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่า 2,500 ซีซี คาดรัฐรับลูกเร็ว ๆ นี้ กระทบรถยนต์จากสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐอเมริกาเต็ม ๆ

เดอะโกลบอลไทม์ส (The Global Times) สื่อที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นเจ้าของรายงานเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2024 ว่า คนในอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนได้เสนอแนะให้รัฐบาลขึ้นอัตราภาษีชั่วคราว (Temporary Tariff Rate) สำหรับรถยนต์นำเข้าที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่า 2.5 ลิตร หรือ 2,500 ซีซี โดยให้เหตุผลการเสนอแนะว่า เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะบรรลุเป้าหมาย “คาร์บอนคู่ขนาน” (Dual Carbon – เป้าหมายลดคาร์บอนที่จีนประกาศไว้เมื่อปี 2020) และส่งเสริมการพัฒนาสีเขียวของอุตสาหกรรมยานยนต์ 

บุคคลที่เสนอแนะแนวทางดังกล่าวเป็นบุคคลที่มีบทบาทในอุตสาหกรรมยานยนต์จีนชื่อว่า หลิว ปิน (Liu Bin) หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญของศูนย์เทคโนโลยีและการวิจัยยานยนต์ของจีน (China Automotive Technology & Research Center: CATARC) และรองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยกลยุทธ์และนโยบายยานยนต์ของจีน (China Automotive Strategy and Policy Research Center: CASPRC) ซึ่งมีส่วนร่วมในการร่างนโยบายอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน และกำลังดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาสีเขียวและคาร์บอนต่ำของอุตสาหกรรมรถยนต์ให้กับกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน 

จากข้อมูลของทางการจีน ในปี 2023 จีนนำเข้ารถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่า 2.5 ลิตร หรือ 2,500 ซีซี จำนวน 250,000 คัน คิดเป็น 32% ของรถยนต์นำเข้าทั้งหมด และรถยนต์เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่ใช้ในจีนพึ่งพาการนำเข้าในสัดส่วนที่สูงมากถึง 80% ของรถยนต์เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ทั้งหมดที่ใช้อยู่ในประเทศจีน 

หากอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์เครื่องยนต์ขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นตามที่หลิวเสนอแนะ จะส่งผลกระทบสำคัญต่อการนำเข้ารถยนต์ทั้งจากสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา

Advertisment

ข้อเสนอแนะนี้เกิดขึ้นในขณะที่สหภาพยุโรปกำลังสอบสวนเพื่อต่อต้านการให้เงินอุดหนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีนซึ่งทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขัน และสหรัฐอเมริกาเพิ่งขึ้นภาษีการนำเข้าสินค้าหลายประเภทจากจีน รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าที่โดนขึ้นภาษีจากอัตรา 25% เป็น 100%

ถึงอย่างนั้นก็ตาม หลิวกล่าวว่า แผนการเพิ่มอัตราภาษีชั่วคราวสำหรับรถยนต์นำเข้าที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่ตัวเขาแนะนำรัฐบาลจีนนั้น โดยพื้นฐานแล้วแตกต่างจากมาตรการของสหรัฐและยุโรปที่เป็นการกีดกันทางการค้า และเขายืนยันว่า แผนการที่เขาเสนอนั้นสอดคล้องกับกฎของ WTO หลักการเศรษฐกิจระบบตลาด และเป้าหมายการพัฒนาสีเขียว

“เราแนะนำบนฐานของสถานการณ์จริงของการบริโภครถยนต์จีนและกฎของ WTO” หลิวกล่าว

เขาบอกว่า จีนควรส่งเสริมการบริโภครถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำผ่านมาตรการทั้งระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งสำหรับระยะสั้น แนะนำให้เพิ่มอัตราภาษีชั่วคราวสำหรับรถเก๋งนำเข้าและรถสปอร์ตอเนกประสงค์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่า 2.5 ลิตร เพื่อลดการนำเข้า และเป็นการชี้แนวทางการบริโภค 

Advertisment

หลิวกล่าวว่า ตามกฎของ WTO อัตราภาษีชั่วคราวของจีนสำหรับยานพาหนะนำเข้าสามารถเพิ่มได้สูงสุดที่อัตรา 25% และการปรับขึ้นอัตราภาษีดังกล่าวไม่เพียงสอดคล้องกับกฎของ WTO เท่านั้น แต่ยังสอดคล้องกับความพยายามในวงกว้างของจีนในการส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านไปสู่สีเขียวของอุตสาหกรรมยานยนต์และบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนด้วย 

นอกจากเหตุผลเรื่องการลดคาร์บอนแล้ว หลิวก็ได้โจมตีการเคลื่อนไหวของสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป ที่จีนเรียกว่าเป็นการ “กีดกันทางการค้า” ต่อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีน ซึ่งคำกล่าวของเขาเลี่ยงที่จะระบุชื่อสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปโดยตรง 

“เราสังเกตเห็นว่าบางประเทศและภูมิภาคได้ดำเนินมาตรการที่เข้มงวดในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งขัดแย้งกับแนวคิดการพัฒนาสีเขียว และละเมิดหลักการเศรษฐกิจระบบตลาดและกฎของ WTO … มาตรการดังกล่าวจะส่งผลเสียต่อผลประโยชน์ของผู้บริโภคและบ่อนทำลายความพยายามระดับโลกในการส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสีเขียวและจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” หลิว ปิน กล่าว 

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเพิ่มเติมว่า ในการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าของจีนและประเทศต่าง ๆ รัฐบาลมักจะให้เหตุผลว่าเป็นการตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของภาคอุตสาหกรรมนั้น ๆ ดังนั้น จึงคาดว่าข้อเสนอแนะนี้จากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมยานยนต์จีนซึ่งมีส่วนร่วมในการออกแบบนโยบายด้านยานยนต์ของรัฐบาลเป็นการส่งเสียงเพื่อปูทางไปสู่การปรับขึ้นภาษีในเร็ว ๆ นี้