สลด! ร.พ.รัฐอุตรประเทศไม่จ่ายหนี้อุปกรณ์ออกซิเจน สุดท้ายคนไข้เสียชีวิตขาดออกซิเจนกว่า 60 ราย

สำนักข่าว ไทมส์ ออฟ โอมาน รายงานว่า เกิดเหตุเศร้าสลดขึ้น พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นเด็กทารกแรกเกิดเสียชีวิตในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐอุตรประเทศ ประเทศอินเดีย

ล่าสุด สื่อรายงานถึงเรื่องน่าอับอายหลังพบว่าสาเหตุมาจากปัญหาของโรงพยาบาลที่ไม่มีออกซิเจนเหลวจ่ายให้คนไข้ เนื่องจากค้างชำระจ่ายเงินให้กับทางบริษัทอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ ถึงแม้ได้จดหมายเตือนมาตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของรัฐยังไม่ยืนยันว่าเป็นสาเหตุแรกที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต

ขณะที่ในคำแถลงการณ์ของทางโรงพยาบาลวิทยาลัยการแพทย์ บาบา รากาฟ ดาส (Baba Raghav Das Medical College) เขตโกรัคห์ปูร์ (Gorakhpur) กล่าวว่า การเสียชีวิตเริ่มต้นตั้งแต่วันจันทร์ (7 ส.ค.) ไปจนถึงวันศุกร์ (11 ส.ค.) ไม่ใช่เพียงวันเดียวอย่างที่เป็นข่าวแต่แรก

ทั้งนี้ รายงานสื่อท้องถิ่นของอินเดีย ระบุว่า งบประมาณสำหรับการสั่งซื้อออกซิเจนเหลวของทางโรงพยาบาลนั้นไม่ได้รับการจ่ายจนกระทั่งวันศุกร์ (11 ส.ค.) ถึงแม้ว่าจะได้รับการอนุมัติมาตั้งแต่วันเสาร์ก่อนหน้านั้น (5 ส.ค.)

ทั้งนี้ ราจีฟ มิสรา (Rajeev Misra) ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ปฏิเสธว่าไม่ใช่ความผิดของตน พร้อมอ้างว่าเกิดจากปัญหาระบบราชการของอินเดียที่ทำให้ล่าช้า

พร้อมกันนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำรัฐอุตรประเทศ ยังไม่ขอยืนยันถึงสาเหตุที่แท้จริง ขณะที่รายงานความคืบหน้าระบุว่า ล่าสุดผู้อำนวยการของโรงพยาบาลดังกล่าวถูกสั่งให้พักงานแล้ว พร้อมสอบสวนอย่างละเอียดเป็นขั้นตอนต่อไป