ภรรยา “ฮาคีม อัล อาไรบี” ร้องขอ “ประยุทธ์” ปล่อยตัวสามี หวั่นไม่ปลอดภัยหากถูกส่งตัวกลับบาห์เรน

กรณี นายฮาคีม อัล อาไรบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรนซึ่งได้สถานะผู้ลี้ภัยในออสเตรเลีย ที่ถูกจับกุมในประเทศไทย และอาจถูกส่งตัวกลับบาห์เรน ตามคำขอของรัฐบาลบาห์เรน

ล่าสุดรอยเตอร์สรายงานว่า ภรรยาของ อาไรบี ได้ร้องขอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวสามี เเละให้เเน่ใจว่าอาไรบีจะไม่ถูกส่งตัวกลับไปยังบาห์เรน โดยอ้างว่า หากเขากลับไปอาจต้องเผชิญกับการถูกทรมานที่นั่น

“เขาจะกลับไปเผชิญหน้ากับการถูกจองจำ ทรมานและตาย โปรดช่วยสามีของฉัน ฉันไม่ต้องการเสียเขา เเละฉันกลัวว่าการตัดสินใจเนรเทศเขาจะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า” ภรรยาของอาไรบี เขียนในจดหมายเมื่อวันพุธ ถึง พล.อ.ประยุทธ์

นอกจากนี้ในจดหมาย ภรรยาของอาไรบี ยังระบุว่า ทั้งคู่เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อฮันนีมูน เเต่ไม่คาดคิดว่าอาไรบีจะถูกจับกุมตัว เเละถูกกักขัง โดยเธอได้ขอร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ ให้เเสดงความกังวลเช่นเดียวกับกรณี หญิงสาวชาวซาอุดิอาระเบียวัย 18 ปี

อาไรบี ออกจากบาห์เรนในปี 2014 และได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยในประเทศออสเตรเลีย ถูกจับกุมที่กรุงเทพมหานครเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาตามประกาศขององค์การตำรวจสากลตามคำร้องขอของบาห์เรน

โดยเขาถูกตัดสินลงโทษในข้อหาทำลายสถานีตำรวจในบาห์เรน และถูกตัดสินจำคุก 10 ปีในคุกที่ไม่ปรากฏชื่อ ซึ่งอาไรบีปฏิเสธการกระทำผิด โดยกล่าวว่า ขณะเกิดเหตุปั่นป่วนในสถานีตำรวจที่บาห์เรน เขากำลังเเข่งขันฟุตบอลซึ่งกำลังถ่ายทอดสดอยู่ในขณะนั้น

กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า ทางการบาห์เรนทรมานอาไรบี เพราะกิจกรรมทางการเมืองของพี่ชายในช่วงการลุกฮือของชาวอาหรับในปี 2011 โดยเจ้าหน้าที่บาห์เรนปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการทรมาน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐบาลไทยไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ทันทีในวันพุธ แต่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังประชุมครม. เมื่อวันอังคาร ถึงกรณีนี้ว่า เป็นเรื่องของศาลไทย เเละยอมรับว่ากังวลกับจดหมายร้องขอปล่อยตัวนายอาไรบีจากนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เเละยังกล่าวว่าประเทศไทยมีความสัมพันธ์ที่ดีกับบาห์เรน

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!