โศกนาฏกรรม “เอธิโอเปียนแอร์ไลนส์” ทั่วโลกเบรกซื้อ “โบอิ้ง 737 แมกซ์”

(AP Photo/Ted S. Warren, File)

โศกนาฏกรรมของเครื่องบินโดยสาร “โบอิ้ง 737 แมกซ์ 8” ในรอบ 6 เดือน จาก “ไลออนแอร์ส” สู่ “เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ส” ที่ดิ่งสู่พื้นดินเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตยกลำทั้งหมด 157 ราย สร้างความวิตกต่อหลายประเทศคู่ค้าของโบอิ้ง อาจเป็นเหตุให้ต้องทบทวนดีลการซื้อขายใหม่อีกครั้ง

ล่าสุด กรมการบินพลเรือนของจีนมีคำสั่ง “ระงับใช้” เครื่องโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ชั่วคราว ทั้งนี้ มีสายการบินของจีนหลายรายที่ใช้เครื่องบินโบอิ้งในตระกูล 737 แมกซ์ ทั้งหมด 70 ลำ เช่น ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส ใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้อยู่ 16 ลำ สั่งจองอีก 34 ลำ, ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส มี 13 ลำ, แอร์ ไชน่า มี 14 ลำ และ ไห่หนานแอร์ไลน์ส 7 ลำ

สำหรับ “เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ส” ในฐานะผู้ซื้อรายใหญ่สุดจากทวีปแอฟริกา และ “เคย์แมนแอร์เวย์ส” ประกาศยุติการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ทั้งหมดแล้ว ทั้งทบทวนการสั่งซื้อด้วย

เช่นเดียวกับ “อินโดนีเซีย” กำลังพิจารณาให้สายการบินในประเทศระงับการนำเครื่องบินดังกล่าวขึ้นบินชั่วคราว ทั้งระบุว่ากำลังศึกษาความเป็นไปได้ที่จะยกเลิกคำสั่งซื้อ โบอิ้ง 737 แมกซ์ รุ่นอื่น ๆ ด้านสายการบินแห่งชาติ “การูดาอินโดนีเซีย” ได้ดำเนินการตรวจสอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าวด้วยขั้นตอนพิเศษ

ขณะที่ “สิงคโปร์แอร์ไลน์ส” ระบุว่า ยังคงดำเนินการบินโดยโบอิ้งรุ่นดังกล่าวต่อไป แต่ยอมรับว่าเสียความเชื่อมั่นไปมาก พร้อมเร่งตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนใช้บิน อย่างไรก็ตามทางสายการบินคาดว่าจะชะลอแผนการสั่งซื้อเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 แม็กซ์รุ่นอื่นก่อน

รายงานของบลูมเบิร์กระบุว่า ยังมีสายการบินทั่วโลกอีกมากที่เป็นลูกค้าของโบอิ้งรุ่นดังกล่าว ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2016 เช่น เซาท์เวสต์แอร์ไลน์ส, อเมริกันแอร์ไลน์ส, ไอร์แลนด์แอร์, โคเรียนแอร์ และสายการบินฟลายดูไบ แม้ว่ายังไม่มีความคิดเห็นเชิงลบต่อคุณภาพของโบอิ้งรุ่นดังกล่าว แต่แรงกดดันจากหลายสายการบินที่นำร่องยุติการใช้ไปแล้ว จะเป็นสัญญาณเตือนไปยังเครื่องบินรุ่นต่าง ๆ ของโบอิ้งได้

ที่น่ากังวลก็คือ เครื่องบินโดยสารตระกูล “โบอิ้ง 737 แมกซ์” ถือเป็นเครื่องบินโดยสารที่ขายดีที่สุดของโบอิ้งในตอนนี้ ขณะที่ก่อนหน้านี้โบอิ้งได้ประกาศเตรียมยุติการผลิตเครื่องบินโดยสาร จัมโบ้เจ็ต โบอิ้ง 747 เหตุเพราะยอดสั่งซื้อลดลงต่อเนื่องไปแล้ว