นักแสดงตลกชนะการเลือกตั้ง “ปธน.ยูเครน”

(REUTERS/Valentyn Ogirenko)

บีบีซี รายงานว่า นายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelensky) นักแสดงตลกโทรทัศน์วัย 41 ปี ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนอย่างถล่มทลาย จากผลการนับคะแนนเบื้องต้น นายโวโลดีมีร์ได้รับคะแนนนำถึง 73 % ขณะที่คู่แข่งคือประธานาธิบดีรักษาการ เปโตร โปโรเชนโก (Petro Poroshenko) ได้รับคะแนนเพียง 24 %

นายเปโตร โปโรเชนโกประกาศยอมรับความพ่ายแพ้หลังจากมีการเผยแพร่ผลโพลเบื้องต้น แต่ประกาศว่าจะยังไม่วางมือทางการเมือง โดยมองว่านายเซเลนสกียังมีประสบการณ์ไม่มากพอที่จะยืนหยัดต่อต้านรัสเซียได้

นายโวโลดีมีร์ เซเลนสกีเป็นที่รู้จักจากการแสดงละครตลกเสียดสีชื่อดังในโทรทัศน์เรื่อง “Servant of the People” โดยรับบทเป็นประธานาธิบดี ก่อนจะหันมาเล่นการเมืองเป็นครั้งแรก

เขามีนโยบายที่จะเปิดการเจรจาสันติภาพเพื่อยุติการต่อสู้ระหว่างกลุ่มเรียกร้องแบ่งแยกดินแดนในยูเครนตะวันออกกับกองกำลังทหารและอาสาสมัครของยูเครนมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะการสู้รบโดยรอบไครเมียที่แยกตัวออกไปจากยูเครนในปี 2014 ด้วยการแทรกแซงจากรัสเซีย

จากผลการเลือกตั้งดังกล่าว นายดมิทรี เมดเวเดฟ (Mr. Dmitry Medvedev) นายกรัฐมนตรีของรัสเซียได้แสดงความคิดเห็น โดยหวังว่าประธานาธิบดียูเครนคนใหม่นี้จะช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศดีขึ้น ทั้งนี้ที่ผ่านมารัสเซียถูกกว่าหาว่าแทรกแซงยูเครนด้วยการหนุนหลังกลุ่มเรียกร้องแบ่งแยกดินแดน ซึ่งสร้างความขัดแย้งระหว่างสองชาติมาอย่างต่อเนื่อง