“หัวเว่ย” รุกกลับ-ปลดพนักงานอเมริกันอื้อ เซ่น “สงครามการค้า”

เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและซีอีโอหัวเว่ย (REUTERS/Aly Song)

ศึกระหว่าง “สหรัฐอเมริกา” และ “หัวเว่ย” โทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนยังส่อแววยืดเยื้อ หลังจากที่บริษัทหัวเว่ยประกาศแผนเตรียมปลดพนักงานในสาขาสหรัฐอเมริกา โดยรายงานของ “วอลล์ สตรีท เจอนัล” รายงานว่า พนักงานในบริษัท Futurewei Technologies ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและพัฒนาภายใต้เครือบริษัทหัวเว่ย ใน 3 มลรัฐ ได้แก่ เท็กซัส แคลิฟอร์เนีย และวอชิงตัน ดี.ซี. โดยมีพนักงานรวมกันทั้งหมด 850 คน

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า การเตรียมปลดพนักงานครั้งนี้ส่วนใหญ่มุ่งไปที่พนักงานสัญชาติอเมริกัน ขณะที่ พนักงานที่เป็นคนจีนได้รับข้อเสนอ 2 ทาง นั่นก็คือ การทำงานในตำแหน่งเดิมในสหรัฐหรือเดินทางกลับมายังประเทศจีน โดยรายงานยังระบุอีกว่า พนักงานชาวจีนส่วนหนึ่งตัดสินใจที่จะย้ายกลับไปยังบริษัทแม่ในจีน เพราะเหตุผลในเรื่องสงครามการค้าที่คาดว่าจะยังรุนแรงต่อเนื่อง

ต่อเนื่องจากที่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความบนทวีตเตอร์ระบุว่า “นับตั้งแต่ที่มีการตกลงกับผู้นำของจีน โดยจีนให้คำมั่นที่จะนำเข้าสินค้าเกษตรของสหรัฐล็อตใหญ่ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณหรือความคืบหน้าใด ๆ จากรัฐบาลจีนที่จะทำตามคำสัญญา”

พร้อมทั้งทวีตต่อในวันเดียวกันว่า “หัวเว่ยยังมีรายชื่ออยู่ในลิสต์บัญชีดำของสหรัฐที่ชื่อว่า “entity lists” ดังนั้น สหรัฐจะทำการแบนหรือห้ามขายอุปกรณ์ใด ๆ ให้กับหัวเว่ยก็ได้ หากจะช่วยกดดันให้รัฐบาลจีนทำตามคำสัญญา”


นักวิเคราะห์มองว่า แม้ว่าการเจรจานอกรอบระหว่างสหรัฐและจีนในเวที G20 ที่นครโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่นที่ผ่านมา ดูจะเป็นการส่งสัญญาณในเชิงบวกมากกว่าลบ แต่อย่างไรก็ตามสงครามการค้าอาจจะยังไม่จบลงง่าย ๆ หลังจากนี้ เพราะจีนและสหรัฐยังคงตอบโต้กันอย่างต่อเนื่อง