ญี่ปุ่นออกกฎผู้ป่วย “โคโรน่า” ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล เตรียม 400 แห่งพร้อมรับมือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้ออกข้อกำหนดในวันนี้ (28 ม.ค.) กำหนดให้โรคปอดอักเสบจากไวรัส “โคโรน่า” สายพันธุ์ใหม่ที่เริ่มระบาดจากเมืองอู่ฮั่นของจีน เป็น “โรคติดเชื้อที่ถูกกำหนดตามกฎหมาย” (designated infectious disease) โดยกำหนดให้ผู้ติดเชื้อจะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทันที และห้ามมิให้ผู้ป่วยเดินทางไปทำงานโดยเด็ดขาด รวมทั้งยังต้องมีการกำจัดเชื้อไวรัสในพื้นที่โดยรอบสถานที่ตรวจพบเชื้อ และแพทย์ต้องรายงานผลการตรวจผู้ป่วยทุกรายที่พบการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะจัดตั้งงบประมาณ สำหรับเป็นค่ารักษาพยาบาลให้กับผู้ติดเชื้อที่ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลตามข้อกำหนดนี้ โดยทางการญี่ปุ่นจะจัดเตรียมโรงพยาบาลกว่า 400 แห่งทั่วญี่ปุ่นให้พร้อมสำหรับการรักษาผู้ติดเชื้อโคโรน่า

เจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นระบุว่า กฎระเบียบดังกล่าวซึ่งออกมาภายใต้ “กฎหมายโรคติดเชื้อ” จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 7 ก.พ. นอกจากนี้ เชื้อไวรัสโคโรน่ายังถูกกำหนดให้เป็นโรคติดเชื้อกักกันได้ภายใต้ “กฎหมายกักกันโรค” ของญี่ปุ่น โดยนักเดินทางที่ต้องสงสัยว่าได้รับเชื้อไวรัส จะต้องเข้ารับการตรวจร่างกายตามจุดเดินทางต่าง ๆ ซึ่งในขณะนี้มีการพบผู้ที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 4 รายในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ การบังคับใช้ข้อกำหนดดังกล่าวนับเป็นครั้งที่ 5 ของญี่ปุ่น โดยก่อนหน้านี้มีการบังคับใช้ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือ “โรคเมอร์ส” ในปี 2012 ซึ่งเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนเช่นเดียวกับรับมือกับสถานการณ์โรคระบาดในอดีตของญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นโรคเมอร์ส และโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือ “โรคซาร์ส”

โดยการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าครั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการต่าง ๆ ในการป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศ เนื่องจากญี่ปุ่นนับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของนักท่องเที่ยวจีน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีนนี้ นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า “เราจะใช้มาตรการที่เป็นไปได้ทั้งหมด เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของโรคระบาด”

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้จัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำ สำหรับชาวญี่ปุ่นที่ต้องการเดินทางกลับประเทศจากเมืองอู่ฮั่นและเมืองใกล้เคียง และยังเตรียมช่วยเหลือทางการจีนด้วยการส่งสิ่งของที่จำเป็นอย่าง หน้ากากอนามัยและชุดป้องกันเชื้อไวรัสไปยังอู่ฮั่นด้วย

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เครื่องบินเช่าเหมาลำจะเดินทางออกจากญี่ปุ่นในช่วงกลางดึกของคืนนี้ โดยในเที่ยวบินดังกล่าวจะมีทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่กักกัน ซึ่งจะทำการตรวจอาการเบื้องต้นอย่างอาการไอและมีไข้ ในผู้โดยสารทุกรายบนเครื่องบิน และหลังจากกลับสู่ญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อย ผู้โดยสารทั้งหมดจะต้องเฝ้าระวังสุขภาพของตนเองเป็นเวลา 2 สัปดาห์และรายงานไปยังศูนย์สาธารณสุขที่ใกล้ที่สุดทันทีหากมีอาการติดเชื้อไวรัส