ทั่วโลกเตรียมเร่งพัฒนาวัคซีนไวรัสอู่ฮั่น หลังออสเตรเลียเพาะตัวอย่างเชื้อในแลปสำเร็จ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงคำกล่าวของทีมนักวิทยาศาสตร์จากออสเตรเลียในวันนี้ (29 ม.ค. 2020) ซึ่งระบุว่าทีมวิจัยสามารถเพาะตัวอย่างเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ในห้องแลปได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญสำหรับการพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่าซึ่งกำลังระบาดอย่างหนัก

โดย “จูเลียน ดรู๊ซ” หัวหน้าห้องปฏิบัติการตรวจสอบไวรัสของสถาบันการติดเชื้อและภูมิคุ้มกันดูเฮอร์ตี้ ระบุว่า “การมีตัวอย่างเชื้อไวรัสทำให้ทีมวิจัยสามารถทดลองประสิทธิภาพของวัคซีนได้ทุกชนิดที่สามารถพัฒนาออกมา” นอกจากนี้ทีมนักวิจัยจากสถาบันดังกล่าวยังระบุอีกว่าจะมอบตัวอย่างเชื้อไวรัสให้กับทางองค์การอนามัยโลกรวมถึงทีมวิจัยทั่วโลกเพื่อร่วมกันเร่งพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัส

ขณะที่สำนักข่าวท้องถิ่นออสเตรเลียรายงานว่านักวิจัยจากจีนสามารถเพาะตัวอย่างเชื้อไวรัสในห้องแลปได้เป็นผลสำเร็จก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามทางการจีนปฏิเสธการแบ่งปันเชื้อตัวอย่างให้กับนักวิจัยจากทั่วโลก โดยเปิดเผยแต่เพียงรหัสพันธุกรรมของไวรัสเท่านั้น

นอกจากนี้ทีมวิจัยยังระบุอีกว่าตัวอย่างเชื้อไวรัสยังสามารถใช้สำหรับการตรวจหาชนิดของแอนติบอดี้ ซึ่งทำให้สามารถตรวจพบเชื้อไวรัสในผู้ติดเชื้อที่ยังไม่แสดงอาการได้