โอเปกชี้โคโรน่าทุบดีมานด์น้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วัน ด้านซาอุฯดันแผนลดกำลังการผลิต

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานถึงการประชุมระดับเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกและพันธมิตรเพื่อประเมินผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรน่าต่อตลาดน้ำมัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (4 ก.พ. 2020) ซึ่งทางโอเปกประเมินว่าหากการแพร่ระบาดดำเนินไปอย่างรวดเร็วในช่วงระยะเวลา 6 เดือนนับจากปัจจุบัน จะส่งผลต่อความต้องการน้ำมันดิบราว 400,000 บาร์เรล/วัน

ในส่วนของมาตรการพยุงราคาน้ำมันจากผลกระทบดังกล่าวตัวแทนระดับเจ้าหน้าที่ซึ่งเข้าร่วมการประชุมเปิดเผยว่า ทางซาอุดิอาราเบียต้องการการลดกำลังการผลิตประมาณ 500000 – 1,000,000 บาร์เรล/วัน เพื่อพยุงราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตามแนวทางดังกล่าวได้รับการคัดค้านจากรัสเซีย

ทั้งนี้ความเห็นต่างระหว่างซาอุดิอาราเบียและรัสเซียไม่ใช่เรื่องใหม่ โดยนับตั้งแต่มีการรวมกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกและพันธมิตรเมื่อ 3 ปี ก่อน ทั้งซาอุดิอาราเบียและรัสเซียมักจะมีการโต้แย้งกันต่อประเด็นการลดกำลังการผลิต อย่างไรก็ตามทั้งสองประเทศสามารถหาจุดร่วมกันได้เสมอในท้ายที่สุด

นอกจากนี้ตัวเทนระดับเจ้าหน้าที่ของกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกและพันธมิตรจะประชุมกันต่อในวันนี้ (5 ก.พ. 2020) เพื่อหารือถึงผลกระทบเพิ่มเติม รวมถึงประเมินถึงความจำเป็นในการจัดการประชุมวาระฉุกเฉินระดับรัฐมนตรีซึ่งคาดว่าอาจจะจัดขึ้นภายในช่วงปลายเดือน ก.พ. เพื่อพิจารณาการลดกำลังการผลิต

การประเมินผลกระทบของการระบาดต่อตลาดน้ำมันเป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากสถานการณ์ที่เลวร้ายลงทุกวัน ส่งผลให้ทางผู้เชี่ยวชาญไม่สามารถระบุปริมานดีมานด์น้ำมันดิบที่ได้รับผลกระทบอย่างแน่ชัดได้ ซึ่งส่งผลให้ทางโอเปกไม่สามารถระบุอย่างชัดเจนได้ว่าควรจะลดกำลังการผลิตเท่าไหร่