“โคโรน่า” กระทบหนักอุตฯการบิน แห่ปิดเส้นทาง-พักงานหนีตาย

AP Photo/Jae C. Hong

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่กำลังส่งผลกระทบในวงกว้าง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการบินที่ต้องยกเลิกเส้นทางบินต่าง ๆ โดยเฉพาะเที่ยวบินไป-กลับ “จีนแผ่นดินใหญ่” ชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด รวมถึงการเดินทางท่องเที่ยวที่ลดน้อยลงจากความกังวลเรื่องไวรัส ส่งผลให้สายการบินต้องเร่งปรับตัว บางแห่งต้องให้พนักงานหยุดงานชั่วคราวเพื่อรักษาสภาพคล่องของบริษัท

เอพีรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา มีการระงับเที่ยวบินสู่จีนแผ่นดินใหญ่แล้วหลายสายการบิน อย่าง “บริติชแอร์เวย์” ของอังกฤษที่ยุติทุกเที่ยวบินสู่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ขณะที่สายการบินสหรัฐอย่าง “อเมริกันแอร์ไลน์” ก็ยุติเที่ยวบินระหว่างลอสแองเจลิสกับเซี่ยงไฮ้ และปักกิ่งชั่วคราว รวมถึง “เดลต้าแอร์ไลน์” และ “ยูไนเต็ดแอร์ไลน์” ก็งดเที่ยวบินสู่จีนด้วยเช่นกัน

เช่นเดียวกับอีกหลายสายการบินไม่ว่าจะเป็น แอร์ฟรานซ์ สแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ ลุฟท์ฮันซ่า แอร์อินเดีย แอร์โซล ฟินน์แอร์ และไลอ้อนแอร์ ก็ระงับเที่ยวบินไปยังเมืองต่าง ๆ ในจีนแผ่นดินใหญ่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามคำเตือนของรัฐบาลหลายประเทศ ที่ระบุให้พลเมืองหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังจีนโดยไม่จำเป็น

ขณะที่ล่าสุดผู้บริหารสายการบิน “คาเธ่ย์แปซิฟิค” ของฮ่องกง ได้ร้องขอให้พนักงาน 27,000 คน ลางานเป็นเวลา 3 สัปดาห์ โดยไม่ได้รับค่าแรงในช่วง มี.ค.-มิ.ย.นี้ จากก่อนหน้านี้ที่ได้ตัดสินใจ

ลดเที่ยวบินทั่วโลกลงราว 30% โดยเป็นเที่ยวบินสู่จีนแผ่นดินใหญ่ราว 90% การระงับเที่ยวบินสร้างความเสียหายต่อรายได้ของคาเธ่ย์ฯอย่างมาก เพราะความต้องการเดินทางที่ลดลง จากการที่จีนสั่งห้ามการเดินทางท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ และให้นักธุรกิจชะลอการเดินทางในช่วงนี้ และการระบาดของไวรัสในช่วงเทศกาลตรุษจีน ยังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อรายได้เพราะเป็นช่วงเวลาที่มีผู้คนเดินทางคึกคักที่สุดในรอบปี

“ออกัสตัส ถัง” ซีอีโอคาเธ่ย์ฯระบุว่า “ขณะนี้สถานการณ์ของบริษัทรุนแรงพอ ๆ กับวิกฤตการเงินโลกปี 2009 การรักษากระแสเงินสดของบริษัทเป็นสิ่งสำคัญในการปกป้องธุรกิจของเรา”

ส่วนผู้ผลิตเครื่องบินอย่าง “แอร์บัส” ก็ได้ปิดโรงงานประกอบเครื่องบินในเมืองเทียนจินอย่างไม่มีกำหนด โดยระบุว่า บริษัทปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาล ในการให้พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้านได้ พร้อมระบุว่า ข้อจำกัดในการเดินทางระหว่างจีนและนานาชาติกำลังก่อให้เกิดความท้าทายด้านโลจิสติกส์

สำหรับบริษัท ซึ่งขณะนี้แอร์บัสกำลังจับตาดูผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อการผลิตและการส่งมอบเครื่องบินนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของปัญหาที่กำลังปะทุจากผลกระทบของไวรัสโคโรน่า และอาจกลายเป็นวิกฤตครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมการบินโลกต่อไป