นักวิทยาศาสตร์เผย วิธีสกัดแร่ลิเทียมแบบใหม่ ลดต้นทุนผลิตรถอีวี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานข่าวในวันนี้ (10 มี.ค. 2020) อ้างอิงทีมนักวิจัยซึ่งประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ซึ่งระบุว่าทีมวิจัยดังกล่าวกำลังศึกษาวิธีการสกัดแร่ลิเทียมแบบใหม่ที่ร่นระยะเวลาในการสกัดแร่ดังกล่าวเหลือเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

ทั้งนี้ วิธีการสกัดแร่ลิเทียมแบบใหม่นี้ถูกพัฒนาโดยทีมนักวิทยาศาสตร์จากหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยโมนาช, มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น, มหาวิทยาลัยเท๊กซัส ออสติน และสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติออสเตรเลีย โดยวีธีการแบบใหม่นี้ลอกเลียนแบบความสามารถในการกรองสารต่าง ๆ ของเซลล์สิ่งมีชีวิต

รายงานทางวิทยาศาสตร์ ระบุว่าวิธีการใหม่นี้จะสามารถสกัดแร่ลิเทียมที่อยู่ในน้ำเค็มได้ถึง 90% ซึ่งเป็นอัตราที่สูงมากเมื่อเทียบกับวิธีการแบบเก่าด้วยการสูบน้ำเค็มมาไว้ในบ่อระเหยซึ่งสามารถสกัดลิเทียมออกมาได้เพียงแค่ 30% เท่านั้น อีกทั้งยังต้องใช้เวลาที่ยาวนานถึง 18 เดือน โดยศาตราจารย์จากมหาวิทยาลัยโมนาชซึ่งเป็นหนึ่งในทีมวิจัยกล่าวว่าหากสามารถพัฒนาวิธีการสกัดแร่ลิเทียมแบบใหม่จนสำเร็จจะช่วยร่นระยะเวลาการสกัดเหลือเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น


ในส่วนของแร่ลิเทียมเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า โดยปัจจุบันสามารถสกัดได้จากแร่สปอดูมีนซึ่งพบได้ในเหมืองหินที่ประเทศออสเตรเลีย และการสกัดจากน้ำเค็มตามบ่อระเหยในประเทศแถบอเมริกาใต้ เช่น อาร์เจนติน่า ชิลี และโบลิเวียร์ เป็นต้น ซึ่งวิธีการเหล่านี้นอกจากจะใช้เวลานานแล้วยังใช้ทรัพยากรจำนวนมาก