“ทรัมป์” เตรียมจัดยาแรงอุ้มเศรษฐกิจ บรรเทาพิษ “โควิด-19 “

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกาประกาศเตรียมผลักดันมาตรการบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19” อย่างการลดภาษีเงินเดือนและให้เงินช่วยเหลือแรงงานเป็นรายชั่วโมง โดยจะนำเข้าหารือกับสภาผู้แทนราษฎรเพื่อออกเป็นมาตรการบังคับใช้

ขณะที่ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา จากพรรคเดโมแครตระบุว่า การลดภาษีเงินเดือนควรจำกัดเฉพาะบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสเท่านั้น พร้อมทั้งระบุว่าสภาผู้แทนราษฎรกำลังเร่งผ่านกฎหมายในการระดมทุน 8,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ได้ภายในสัปดาห์นี้

ขณะที่ ไมก์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีเปิดเผยว่า ฝ่ายบริหารกำลังให้คำปรึกษาต่อสภาคองเกรซเกี่ยวกับมาตรการด้านการลาป่วยสำหรับลูกจ้าง ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของรัฐบาลสหรัฐเกิดขึ้นภายหลังจากที่ตลาดหุ้นร่วงลง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงได้เรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการล่องเรือสำราญ การเดินทางโดยเครื่องบิน และการพบปะสังสรรค์กับผู้คนจำนวนมาก

ในส่วนของมาตรการลดภาษีเงินเดือนยังอยู่ในขั้นตอนการหารือ นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจประจำทำเนียบชาวระบุว่า ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจหลายคนสนับสนุนการลดภาษีเฉพาะกลุ่ม การให้สินเชื่อ และการให้เงินอุดหนุนโดยตรงไปยังอุตสาหกรรมบางประเภท หรือจำกัดการช่วยเหลือในบางพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการใช้จ่ายภาคครัวเรือนได้ ทั้งนี้จะมีการเปิดเผยรายละเอียดในวันที่ 10 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่น