“อู่ฮั่น” ใกล้หายดี! ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ลดเหลือ 5 ราย พร้อมเดินเครื่อง เศรษฐกิจอีกครั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน เปิดเผยว่า เมือง “อู่ฮั่น” ซึ่งศูนย์กลางการแพร่ะระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19” ในจีน มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงเหลือเพียง 5 รายในวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา นับเป็นสัญญาณดีที่ยอดผู้ป่วยรายใหม่ที่ลดลงอยู่ในเลขหลักเดียวเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ของจีนลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยวันที่ 11 มีนาคม จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงเหลือเพียง 8 ราย ขณะที่เมืองอื่น ๆ ในมณฑลหูเป่ย์ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่มาเป็นเวลา 8 วันติดต่อกันแล้ว

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนยังได้ระบุว่า ประเทศจีนได้ผ่านพ้นจุดเลวร้ายที่สุดของการแพร่ระบาดครั้งนี้ไปแล้ว ท่ามกลางการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ในพื้นที่อื่น ๆ ของโลก โดยจีนขอให้รัฐบาลทั่วโลกร่วมมือกันอย่างจริงจังในการยับยั้งการแพร่กระจายของไวรัส ที่ปัจจุบันมียอดผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 127,000 คนทั่วโลก

ในวันเดียวกัน นครเซี่ยงไฮ้ ยังรายงานว่าพบมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 2 ราย ส่วน กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนพบเพียง 1 ราย ซึ่งคณะกรรมการระบุว่า ทั้งหมดเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงนอกประเทศจีน รวมแล้วพบผู้ดินเชื้อในจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มขึ้น 8 คน ลดลงจากยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันก่อนหน้านั้น (11 มีนาคม) ที่พบ 15 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่คณะกรรมการสุขภาพเริ่มรายงานยอดผู้ติดเชื้อในเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ด้าน นายซิน กั๋วบิน (Xin Guobin) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมจีน ระบุว่า แม้ว่ามณฑลหูเป่ย์จะยังคงอยู่ภายใต้มาตรการปิดเมือง แต่บริษัทขนาดกลางและขนาดย่อมราว 60% และบริษัทขนาดใหญ่ถึง 95% ทั่วประเทศได้กลับทำการตามปกติแล้ว ซึ่งหากกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนกลับภาวะปกติทั้งหมด จีนพร้อมจะประสานงานกับทุกประเทศ เพื่อผลักดันให้ให้ธุรกิจในประเทศนั้นกลับมาเป็นปกติอีกครั้งด้วย

Advertisment

อย่างไรก็ตาม ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในจีนแผ่นดินใหญ่นับตั้งแต่เกิดการระบาดจนขณะนี้ รวมอยู่ที่ 80,813 คน และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 3,176 ราย