สำเร็จแล้ว ! วัคซีนป้องกันโควิด-19 อิสราเอล เตรียมแถลงคืบหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2563 หนังสือพิมพ์ฮาเรตซ์ของอิสราเอล อ้างแหล่งข่าวรายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันเพื่อการวิจัยทางชีววิทยา (ไอบีอาร์) ในสังกัดกระทรวงกลาโหมอิสราเอล สามารถพัฒนาวัคซีนสำหรับใช้เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส โควิด-19 แล้วเสร็จสมบูรณ์แล้ว

ทั้งนี้แหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า ทีมนักวิจัยสามารถทำความเข้าใจต่อกลไกทางชีววิทยา และคุณภาพของไวรัสสายพันธุ์นี้ได้แล้ว ซึ่งสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการวินิจฉัยโรค และช่วยในการผลิตแอนติบอดี สำหรับผู้ที่ติดเชื้อแล้ว นอกเหนือจากการนำไปใช้ในการผลิตวัคซีนเพื่อการป้องกันสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับเชื้ออีกด้วย โดยมีการเตรียมการแถลงความสำเร็จนี้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่า ตามกระบวนการพัฒนาวัคซีนนั้น วัคซีนที่พัฒนาขึ้นมานี้ยังจำเป็นต้องผ่านขั้นตอนทดสอบ และทดลอง อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งอาจกินเวลาอีกนานหลายเดือน เริ่มจากการทดลองใช้ในสัตว์ ต่อด้วยการทดลองในคน เพื่อให้แน่ใจว่าตัววัคซีนไม่ก่อผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายใดๆ ก่อนที่จะได้รับการยอมรับว่ามีประสิทธิภาพและปลอดภัยเพียงพอต่อการใช้งานในคน

ไอบีอาร์เป็นสถาบันทางวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงในระดับโลก ก่อตั้งเมื่อปี 1952 เป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานทางวิทยาศาสตร์ของกระทรวงกลาโหมอิสราเอล และเพิ่งได้รับคำสั่งจากนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ให้มุ่งเน้นไปที่การศึกษาวิจัยเชื้อโควิด-19 นี้ ต่อมาได้รับตัวอย่างเชื้อแช่แข็งที่ -80 องศา จากญี่ปุ่น, อิตาลี และอีกบางประเทศรวม 5 ครั้งด้วยกัน

ข้อมูลจากมติชนออนไลน์