ทำเนียบขาว-วุฒิสภาบรรลุแผนกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ แจกเงินบ้านละ 3,000 ดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายอีริก อูลันด์ ที่ปรึกษาทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐและวุฒิสภาสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันในรายละเอียดเกี่ยวกับแผนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19

โดยนายอูลันด์เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นร่วมกันว่า มาตรการนี้จะใช้งบประมาณ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะนำไปใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ซึ่งงบประมาณดังกล่าวจะได้รับการจัดสรรเพื่อช่วยเหลือภาคส่วนต่าง ๆ ได้แก่ ภาคธุรกิจในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ กองทุนเงินกู้สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) 3.5 แสนล้านดลลาร์สหรัฐ ช่วยเหลือผู้ว่างงาน 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ช่วยเหลือโรงพยาบาล 75,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และงบประมาณช่วยเหลือบุคคลทั่วไปอีกครอบครัวละ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ คาดว่าวุฒิสภาสหรัฐจะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเร็ว ๆ นี้ นำโดยนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันและผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา เพื่อเร่งผ่านเป็นกฎหมายบังคับใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 โดยเร็ว ท่ามกลางสถานการณ์ในปัจจุบันที่สหรัฐได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 50,000 รายและผู้เสียชีวิตมากกว่า 660 รายแล้ว