ส.ว.สหรัฐผ่าน กม.เยียวยาเศรษฐกิจ 2 ล้านล้านเหรียญ เร่งดันเข้าสภาล่างศุกร์นี้

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า วุฒิสภาสหรัฐอเมริกา ได้ลงมติเห็นชอบต่อร่างกฎหมายช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 “โควิด-19” ในวันนี้ (26 มี.ค.) โดยกฎหมายดังกล่าวตั้งงบประมาณไว้สูงถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐอเมริกา

โดยกฎหมายดังกล่าวครอบคลุมการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา 1,200 ดอลลาร์สหรัฐ/คน ให้กับชาวอเมริกันที่บรรลุนิติภาวะและมีรายได้ไม่เกิน 75,000 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่คู่สมรสที่มีรายได้รวมกัน 150,000 ดอลลาร์สหรัฐจะได้รับเงินช่วยเหลือ 2,400 ดอลลาร์สหรัฐ และได้รับเพิ่มอีกตามจำนวนบุตร 500 ดอลลาร์สหรัฐ/คน

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอี เพื่อการจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานและรักษาสภาพคล่อง รวมถึงงบประมาณสำหรับธนาคารกลางของสหรัฐ (เฟด) ในการอัดฉีดเม็ดเงิน เพื่อรักษาสภาพคล่องในตลาดเงิน และสร้างจูงใจในการปล่อยสินเชื้อให้กับภาคธุรกิจของสหรัฐด้วย

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ผ่านการรับรองของวุฒิสภาสหรัฐด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ 96-0 เสียง แต่ยังจะต้องรอการออกเสียงเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (27 มี.ค.) ก่อนที่จะส่งไปให้ประธานาธิบดีลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า เขาจะลงนามทันทีที่ร่างกฎหมายดังกล่าวมาถึงโต๊ะทำงาน เพื่อเร่งการบังคับใช้เพื่อเยียวยาเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ปัจจุบันได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะโรคระบาด โดยปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐมีมากกว่า 70,000 คน และยอดผู้เสียชีวิตสูงกว่า 1,000 รายแล้ว