นายกนิวซีแลนด์ลดตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข เหตุฝืนคำสั่งล็อกดาวน์

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์
เดวิด คลาร์ก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ File Photo (Photo by Hagen Hopkins/Getty Images)

เว็บไซต์นิวซีแลนด์เฮรัลด์ รายงานว่า นายเดวิด คลาร์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ ได้ถูกลดตำแหน่งทางการเมือง หลังขับรถเป็นระยะทาง 20 กิโลเมตร เพื่อพาครอบครัวไปเดินเล่นที่ชายหาด ในช่วงสัปดาห์แรกที่มีการประกาศล็อกดาวน์ในนิวซีแลนด์ ขณะที่นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เผยว่า หากเป็นสถานการณ์ปกติ เขาจะต้องถูกไล่ออกไปแล้ว

นายคลาร์ก เผยในแถลงการณ์ว่า ในช่วงเวลาที่รัฐบาลขอให้ชาวนิวซีแลนด์ต้องเสียสละเพื่อประเทศ เขากลับทำให้ทีมผิดหวัง ทำตัวเป็นคนโง่ ด้วยการขับรถพาครอบครัวไปพักผ่อน

นายคลาร์ก ซึ่งตอนแรกขอเสนอลาออกจากคณะรัฐมนตรี บอกว่า เขาไม่ได้คิดอะไรเลย ขณะพาครอบครัวไปชายหาด ตอนนั้นภรรยาของเขาถามว่า จะเป็นการฝ่าฝืนกฎหรือไม่หากไปที่ชายหาด และเขาตัดสินใจที่จะไป เขาไม่มีข้อแก้ตัวอะไรสำหรับเรื่องนี้ พร้อมกับขอโทษชาวนิวซีแลนด์ทุกคน

เขากล่าวอีกว่า กระทรวงสาธารณสุขถือเป็นศูนย์กลางการทำงานเพื่อรับมือกับเชื้อไวรัสโควิด-19 และคงอีกนานกว่าที่เขาจะสามารถฟื้นความเชื่อใจของชาวนิวซีแลนด์ได้

ขณะที่ นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวว่า หากเป็นสถานการณ์ปกติ เธอจะไล่เขาออกทันที เพราะเขาทำผิด โดยไม่มีข้อแก้ตัว แต่เนื่องจากตอนนี้สิ่งสำคัญลำดับแรกคือการต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 รัฐบาลจึงไม่สามารถปล่อยให้การทำงานของกระทรวงสาธารณสุขหยุดชะงักได้ ด้วยเหตุผลนี้เพียงข้อเดียว ทำให้นายคลาร์กได้นั่งในเก้าอี้ของตัวเองต่อไป

แต่ นางอาร์เดิร์น กล่าวว่า นายคลาร์กจะต้องได้รับบทเรียนสำหรับการฝ่าฝืนกฎครั้งนี้ โดยเธอจะให้เขาทำหน้าที่ในกระทรวงสาธารณสุขต่อไป แต่ได้ถอดเขาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และลดขั้นให้อยู่ลำดับล่างสุดของคณะรัฐมนตรี