สิงคโปร์จัด “โรงแรมลอยน้ำ” ให้แรงงานต่างชาติ เพิ่มระยะห่างทางสังคมป้องกัน “โควิด-19”

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สิงคโปร์ได้จัดเตรียม “โรงแรมลอยน้ำ” ซึ่งปกติแล้วใช้เป็นที่พักสำหรับแรงงานในอุตสาหกรรมนอกชายฝั่ง เพื่อช่วยเหลือแรงงานต่างชาติที่ตกค้างอยู่ในประเทศหลายร้อยคน สำหรับเป็นที่พักอาศัยทางเลือก เนื่องจากที่อัตราการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในหอพักทั่วไปเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ แรงงานซึ่งส่วนใหญ่มาจากกลุ่มประเทศในเอเชียใต้ ได้พักอาศัยอย่างแออัดในหอพักที่คับแคบในสิงคโปร์ ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ทางการของสิงคโปร์ได้พยายามอพยพเคลื่อนย้ายผู้คนที่ยังคงมีสุขภาพดีจากหอพักเหล่านั้นไปยังพื้นที่อื่น ทั้งค่ายทหาร ศูนย์จัดแสดงนิทรรศการ อาคารสาธารณะ รวมถึงเรือที่พักหรือที่เรียกว่า “โรงแรมลอยน้ำ”

นายเคา บุน วัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า โรงแรมลอยน้ำเหล่านี้จะจอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือสิงคโปร์ โดย “แต่ละลำสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 200-300 คน โดยสามารถจัดระเบียบเพื่อรักษาระยะห่างทางสังคมได้อย่างเหมาะสม”

COVID-19 clusters in foreign workers’ dorms is a grave concern. In China, transmission within families has been shown to…

โพสต์โดย Khaw Boon Wan เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน 2020

ขณะที่หน่วยงานด้านการเดินเรือและการท่าแห่งสิงคโปร์ระบุว่า ได้มีการประสานงานกันระหว่างหลายหน่วยงานไม่ว่าจะเป็น PSA Singapore ผู้ให้บริการท่าเรือ, Keppel Corp หน่วยงานก่อสร้างที่พักอาศัย, Bibby Maritime Ltd ผู้ให้บริการที่พักลอยน้ำ และ The Ascott Ltd ผู้ให้บริการอพาร์ตเมนท์ เพื่อบริการจัดการและอำนวยความสะดวกโรงแรมลอยน้ำ 2 ลำที่จะให้บริการแก่แรงงานในครั้งนี้

ทั้งนี้ ห้องพักภายในโรงแรมลอยน้ำได้รับการออกแบบมาอย่างสะอาดและสะดวกสบาย โดยผู้เข้าพักจะได้รับอนุญาตให้สามารถขึ้นไปออกกำลังกายบนดาดฟ้าได้วันละ 1 ชม. ส่วนอาหารจะได้รับการจัดส่งเข้าไปยังห้องพักโดยตรง และยังมีการจัดเตรียมสถานพยาบาลรองรับไว้บนชายฝั่งใกล้กับที่พักด้วย

ขณะนี้ สิงคโปร์มียอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 2,918 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ราย