“อเมซอน-เน็ตฟลิกซ์” ทุบสถิติ All-time high สวนกระแสไวรัสทำเศรษฐกิจฟุบ

การแพร่ระบาดของ “โควิด-19” ในปัจจุบันกำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจทั่วโลก จากการหยุดชะงักของกิจกรรมทางเศรษฐกิจจำนวนมาก ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการควบคุมโรคระบาดของหลายประเทศ แต่กลับมีบางธุรกิจที่ดูจะสวนกระแสและได้รับประโยชน์อย่างมหาศาลจากสถานการณ์ปัจจุบัน

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า มูลค่าหุ้นของ “อเมซอน” บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา พุ่งสูงทะลุจุดสูงสุดที่เคยมีมาหรือที่เรียกว่า All-time high เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีราคาปิดอยู่ที่ 2,283.32 ดอลลาร์สหรัฐ/หุ้น เพิ่มขึ้นกว่า 5% จากราคาปิดก่อนหน้า และทุบสถิติในเดือน ก.พ. ที่มีราคาปิดอยู่ที่ 2170.22 ดอลลาร์หสรัฐ/หุ้น

ขณะที่มูลค่าตลาดรวมของอเมซอน พุ่งสูงกว่า 1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ “เจฟฟ์ เบโซส์” ซีอีโอของอเมซอนกลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกด้วยมูลค่าทรัพย์สินราว 1.38 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

สาเหตุสำคัญมาจากภาวะโรคระบาดที่รุนแรงมากขึ้นในสหรัฐและทั่วโลก ส่งผลให้ผู้คนหันไปสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากไม่สามารถออกจากที่พักอาศัยได้ ทำให้บริษัทเร่งปรับตัวรองรับความต้องการที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยประกาศเพิ่มจำนวนพนักงานคลังสินค้าและพนักงานจัดส่งสินค้ารวม 175,000 ตำแหน่ง

นักวิเคราะห์ยังเชื่อว่า หลังเหตุการณ์โรคระบาดครั้งนี้ผ่านพ้นไป ยังจะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าผู้คนจะหันกลับไปใช้บริการหน้าร้านค้าต่าง ๆ รวมทั้งการเรียนรู้ความสะดวกสบายในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ยังทำให้ผู้คนคุ้นชินกับการสั่งซื้อสินค้ามากขึ้น และจะกลายเป็นผลดีของธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่จะมีฐานลูกค้ามากขึ้นต่อไปในอนาคต

ขณะที่ “เน็ตฟลิกซ์” ผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งรายใหญ่ ที่มีมูลค่าหุ้นพุ่งทำลายสถิติ All-time high ในวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีราคาปิดอยู่ที่ 426.75 ดอลลาร์สหรัฐ/หุ้น เพิ่มขึ้นราว 3.2% จากราคาปิดสูงสุดที่ 419 ดอลลาร์สหรัฐ/หุ้นในเดือน ก.ค. 2018 ส่งผลให้มูลค่าการตลาดของเน็ตฟลิกซ์พุ่งสูงทะลุ 1.87 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามรายงานของเว็บไซต์ thewrap.com

ทั้งนี้ ธุรกิจวิดีโอสตรีมมิ่งได้รับประโยชน์อย่างมากในสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากผู้คนจำนวนมากต้องการความบันเทิงในที่พักอาศัย ในช่วงที่ยังไม่สามารถออกจากบ้านตามมาตรการควบคุมโรค โดยเฉพาะในสหรัฐและหลายประเทศในยุโรปขณะนี้ โดยเน็ตฟลิกซ์ได้ใช้สโลแกน “Quarantine and chill” เพื่อโปรโมตบริการท่ามกลางภาวะโรคระบาดนี้อีกด้วย