ส.ว.สหรัฐดันงบ 4.84 แสนล้าน เยียวยาธุรกิจขนาดเล็ก-ช่วยเหลือโรงพยาบาล

REUTERS/Tom Brenner

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า วุฒิสภาสหรัฐอเมริกา ลงมติผ่านร่างกฎหมายช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยงบประมาณ 484,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและหน่วยงานด้านสาธารณสุข ทั้งการช่วยเหลือโรงพยาบาลที่ได้รับผลกระทบและการขยายการตรวจหาเชื้อไวรัสในวงกว้างมากขึ้น

โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะให้งบประมาณกับโครงการ Paycheck Protection Program เพิ่มเติมราว 310,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการปล่อยสินเชื่อให้ภาคธุรกิจขนาดเล็ก และยังจะมีการปล่อยกู้เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กตามโครงการสินเชื่อเพื่อเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจ รวมถึงการฟื้นฟูกิจการ การสนับสนุนการจ่ายค่าแรงพนักงาน และค่าใช้จ่ายในการบริหารธุรกิจด้วย

นอกจากนี้ ยังจัดสรรงบประมาณให้กับโรงพยาบาลและหน่วยงานด้านสุขภาพราว 75,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรับมือกับค่าใช้จ่ายและการสูญเสียรายได้ขององค์กร และเม็ดเงินอีกประมาณ 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐจะจัดสรรให้กับรัฐและหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อขยายกระบวนการตรวจหาเชื้อที่กว้างขวางครอบคลุมยิ่งขึ้น และอีกส่วนจะมอบให้หน่วยงานด้านสาธารณสุขส่วนกลาง เพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาชุดตรวจโรคต่อไป

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งกลับไปสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา และคาดว่าจะมีการลงมติภายในวันที่ 23 เม.ย. นี้ ก่อนที่จะส่งไปลงนามโดยประธานาธิบดีเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป