“กูเกิลคลาวน์-ยูทูบ” หนุนรายได้ “อัลฟาเบท” แม้หวั่นธุรกิจโฆษณาทรุด

AP Photo/Richard Drew

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า  “อัลฟาเบท” บริษัทแม่ของ “กูเกิล” ได้เปิดเผยรายได้ของบริษัทในไตรมาส 1/2020 อยู่ที่ 41,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากธุรกิจคลาวน์และยูทูบที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ผู้บริหารเตือนนักลงทุนว่า ธุรกิจโฆษณาที่ย่ำแย่ลงจะสร้างความยากลำบากอย่างมากในไตรมาส 2/2020

ทั้งนี้ รายได้ของอัลฟาเบทในไตรมาส 1/2020 เพิ่มสูงขึ้นถึง 13% จากรายได้ในไตรมาสเดียวกันของปี 2019 ส่วนยอดขายของบริษัทในปีนี้ก็เพิ่มมาอยู่ที่ 33,710 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น 14% จากปีที่ผ่านมา โดยรายได้จากบริการ “คลาวน์” เพิ่มขึ้นสูงที่สุดในบรรดาบริการของกูเกิลถึง 52% จากปีก่อนหน้า ขณะที่รายได้จาก “ยูทูบ” ก็เพิ่มขึ้นถึง 33.5% เช่นกัน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อัลฟาเบทได้พยายามเปลี่ยนแปลงการลงทุนจากการโฆษณาบนเครือข่ายเครื่องมือการค้นหา ไปเป็นการลงทุนในการพัฒนาบริการจัดเก็บข้อมูลแบบคลาวน์ วิดีโอดิจิทัล อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์สำหรับผู้บริโภค รวมถึงการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ๆ อย่างการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ

ซึ่งรายได้ในไตรมาส 1/2020 ของอัลฟาเบตได้แสดงให้เห็นการเติบโตของรายได้ในหลายด้าน แม้ว่ารายได้จากธุรกิจโฆษณาของกูเกิลจะลดลงจากการตัดลดค่าใช้จ่ายด้านการโฆษณาในเดือน มี.ค. โดย นางรูธ พอรัต ซีเอฟโอของอัลฟาเบทระบุว่า การโฆษณาของยูทูบเติบโตขึ้นในช่วง 2 เดือนแรกของปี แต่เริ่มลดลงในช่วงกลางเดือน มี.ค. ราว 10% จากปีที่ผ่านมา

นายจิเทนดรา ราวาล นักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์กอินเทลลิเจนท์ระบุว่า “ในไตรมาสนี้กูเกิลแสดงให้เห็นถึงความเป็นธุรกิจที่มีความหลากหลายในภาวะโรคระบาดครั้งใหญ่ โดยคลาวน์ยังคงเป็นส่วนที่รักษาความเติบโตของกูเกิลท่ามกลางความไม่แน่นอนของธุรกิจโฆษณา”

แม้ว่าการโฆษณายังคงเป็นรายได้หลักของอัลฟาเบท แต่ขณะนี้ผู้โฆษณาหลายรายอย่าง “เอ็กซ์พีเดีย อิงค์” ผู้โฆษณารายใหญ่ของอัลฟาเบตก็ได้ปรับลดงบการโฆษณาลง ส่วนธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากก็ได้รับผลกระทบจากภาวะโรคระบาด ส่งผลให้การโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มของกูเกิลลดลงไปด้วย


ก่อนหน้านี้ นายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของอัลฟาเบตได้ประกาศชะลอการจ้างงานและลดงบประมาณด้านการตลาดของบริษัท เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสและมาตรการล็อกดาวน์ที่กระทบต่อรายได้ของบริษัท ซึ่งนางรูธ กูเกิลพอรัตระบุว่า สิ่งเหล่านี้จะสร้างความยากลำบากให้กับบริษัทอย่างมากในไตรมาส 2/2020