“วอร์เรน บัฟเฟตต์” เทขายหุ้นสายการบิน ชี้โลกกำลังเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

(AP Photo/Nati Harnik, File)

เว็บไซต์มาเก็ต วอตช์ รายงานว่า นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนและประธานกลุ่มบริษัทโฮลดิ้งข้ามชาติ “เบิร์กเชียร์แฮทาเวย์” เปิดเผยกับนักลงทุนในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีเมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า บริษัทได้ขายหุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมการบินทั้งหมด เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสายการบินทั่วโลก โดยเขากล่าวว่า “เป็นความผิดของผมเองที่ตัดสินใจผิดพลาดเกี่ยวกับธุรกิจดังกล่าว” หลังจากที่เบิร์กเชียร์แฮทาเวย์ขาดทุนเกือบ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 1/2020

ในช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาเบิร์กเชียร์แฮทาเวย์ได้ทยอยขายหุ้นของหลายสายบินสหรัฐ โดยเบิร์กเชียร์แฮทาเวย์ได้ขายหุ้นของสายการบิน “เดลตาแอร์ไลน์” 13 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าราว 314.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะเดียวที่หุ้นของสายการบิน “เซาธ์เวสต์แอร์ไลน์” ก็ถูกขาย 2.3 ล้านหุ้น มูลค่ากว่า 74 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่นายบัฟเฟตต์จะเปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทเบิร์กเชียร์แฮทาเวย์ได้ตัดสินใจขายหุ้นสายการบินทั้งหมด

ทั้งนี้ เบิร์กเชียร์แฮทาเวย์ได้ถือครองหุ้นในสายการบินรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา 4 สายบินในสัดส่วนราว 10% ของแต่ละสายการบิน โดยนอกจากเดลตาแอร์ไลน์และเซาธ์เวสต์แอร์ไลน์ เบิร์กเชียร์แฮทาเวย์ยังถือครองหุ้นใน “อเมริกันแอร์ไลน์” และ “ยูไนเต็ดแอร์ไลน์” ซึ่งมีสัดส่วนลูกค้ามากถึง 80% ของผู้โดยสารการบินในสหรัฐ

จากข้อมูลของวาลวิสดอมระบุว่า กลุ่มบริษัทเบิร์กเชียร์แฮทาเวย์ถือครองหุ้นของเดลตาแอร์ไลน์ทั้งหมด 70 ล้านหุ้น คิดเป็น 1.7% ของพอร์ตการลงทุนของกลุ่มบริษัท ส่วนหุ้นเซาธ์เวสต์แอร์ไลน์ บริษัทถือครองหุ้น 54 ล้านหุ้น คิดเป็น 1.2% หุ้นของยูไนเต็ดแอร์ไลน์ 22 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.8% และหุ้นของอเมริกันแอร์ไลน์ 42.5 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.5% ของพอร์ตการลงทุน

แต่สถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบันทำให้ผู้คนไม่สามารถเดินทางได้ จากมาตรการควบคุมการเดินทางเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส ส่งผลให้สายการบินทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง นายบัฟเฟตต์ระบุว่า “ผมเพิ่งตระหนักว่าผมได้ตัดสินใจผิดพลาด”

อย่างไรก็ตาม นายบัฟเฟตต์ระบุว่า นี่ไม่ใช่ความผิดของผู้บริหารสายการบินแต่เป็นผลจากมาตรการจำกัดการเดินทางที่ผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัส “ผมอาจจะคิดผิดและผมหวังให้ความคิดของผมผิดพลาดที่ว่า ธุรกิจสายการบินกำลังเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่” โดยเขากล่าวกับนักลงทุนว่า “เราชื่นชอบสายการบินเหล่านี้ แต่โลกได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว และผมไม่รู้ว่ามันจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร”

ทั้งนี้ มูลค่าหุ้นในปัจุบันของสายการบินต่างลดลงอย่างมากจากช่วงต้นปี 2020 โดยหุ้นของเดลตาแอร์ไลน์ลดลง 59% ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ลดลงเกือบ 70% เซาธ์เวสต์แอร์ไลน์ลดลง 46% และอเมริกันแอร์ไลน์ก็ลดลง 63%

แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐจะมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดในวงเงิน 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่อุตสาหกรรมการบินยังคงได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยข้อมูลของกลุ่มอุตสาหกรรมการบินสหรัฐ “แอร์ไลน์ออฟอเมริกา” ระบุว่า ปริมาณผู้โดยสารลดลงมากกว่า 90% เมื่อเทียบกับปี 2019 และปัจจุบันมีเครื่องบินไม่ได้ใช้งานมากกว่า 3,000 ลำหรือประมาณครึ่งหนึ่งของเครื่องบินที่ยังคงมีการใช้งานอยู่