“โมดี” ประกาศตั้งงบ 20 ล้านล้านรูปี เยียวยาเศรษฐกิจ “อินเดีย”

AP Photo/Mahesh Kumar A

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รัฐบาลอินเดีย ประกาศมาตรการช่วยเหลือเยียวยาทางเศรษฐกิจมูลค่า 20 ล้านล้านรูปีหรือประมาณ 2.65 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจของอินเดียที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากมาตรการล็อกดาวน์ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่รัฐบาลอินเดียประกาศบังคับใช้อย่างยาวนาน

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดียแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ ระบุว่า มาตรการช่วยเหลือดังกล่าวคิดเป็น 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของอินเดีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการว่างงาน รวมถึงภาคธุรกิจที่ได้รับความเสียหายจากการปิดดำเนินการชั่วคราว ซึ่งกระทรวงการคลังของอินเดียจะประกาศรายละเอียดของมาตรการดังกล่าวอีกครั้งเร็ว ๆ นี้

“มาตรการช่วยเหลือนี้มุ่งเน้นไปที่ที่ดิน แรงงาน สภาพคล่อง และกฎหมาย โดยจะให้ความสำคัญไปที่ภาคส่วนต่าง ๆ ทั้ง อุตสาหกรรมครัวเรือน ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม กลุ่มแรงงาน กลุ่มชนชั้นกลาง ภาคอุตสาหกรรม และอื่น ๆ” นายโมดีกล่าว พร้อมระบุว่า คำสั่งห้ามออกนอกที่พักอาศัยจะขยายออกไปจากวันที่ 17 พ.ค. แต่จะมีมาตรการผ่อนคลายชุดใหม่

ปัจจุบัน อินเดียมีผู้ติดป่วยโควิด-19 สะสมกว่า 70,000 ราย จากจำนวนประชากรราว 1,300 ล้านคน โดยคาดว่าจะอินเดียจะมีจำนวนผู้ป่วยสูงกว่าจีนในสัปดาห์หน้า ซึ่งรัฐบาลอินเดียได้พยายามใช้มาตรการอย่างเข้มงวดเพื่อสกัดดั้นการแพร่ระบาด โดยเฉพาะมาตรการห้ามประชาชนออกนอกที่พักอาศัยอย่างเคร่งครัดที่เริ่มบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.

แต่มาตรการดังกล่าวได้ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกลุ่มคนยากจนและแรงงานข้ามชาติของอินเดียกว่า 10 ล้านคน ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักอย่างหนัก ซึ่งแม้ว่ารัฐบาลอินเดียจะมีมาตรการช่วยเหลือด้านอาหารและเงินสด แต่ยังไม่สามารถให้การช่วยเหลือกลุ่มคนยากไร้เหล่านี้ได้อย่างทั่วถึงเพียงพอ