“จีน” ชงกฎใหม่ ค่ายรถต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขั้นต่ำ 3 หมื่นคันทุกปี เริ่ม 2019

รัฐบาลจีนเตรียมออกคำสั่งให้ผู้ผลิตรถยนต์วางจำหน่ายรถยนต์แห่งอนาคตหรือรถยนต์ไฟฟ้าเป็นจำนวนขั้นต่ำ เริ่มในปี 2019

บลูมเบิร์ก รายงานว่า รัฐบาลจีนออกนโยบายใหม่ ระบุให้ผู้ผลิตรถยนต์จำเป็นต้องจำหน่ายรถยนต์เครื่องยนต์แห่งอนาคต ที่เป็นมิตรกับโลกมากขึ้น ภายในปี 2019 และแต่ละค่ายรถจำเป็นต้องมีเครดิต NEV (New-Energy Vehicle) ซึ่งเป็นกฎใหม่ของทางรัฐ ขั้นต่ำ 10% ภายในปี 2019 และ 12% ในปี 2020

โดยผู้ผลิตรถยนต์จะต้องผลิต ส่งออก รถยนต์แห่งอนาคตอย่างร้อย 3 หมื่นคันต่อปี ไม่เช่นนั้นทางบริษัทจะต้องซื้อเครดิตจากทางรัฐ หรือโดนปรับ แต่หากได้เครดิตที่ดีในปี 2019 จะสามารถทบยอดเครดิตไปในปีถัดไปได้

รัฐบาลจีนได้สัญญาว่าจะงดการใช้คาร์บอนภายในปี 2030 ต่อประชาคมโลก และได้ร่วมกับอังกฤษและฝรั่งเศสในการหาข้อตกลงเพื่อยุติการใช้เครื่องยนต์แก๊ซโซลีนและดีเซล

ในต้นเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้แถลงว่ากำลังจะออกนโยบายในการลดการใช้รถยนต์เครื่องยนต์สันดาป ทำให้หุ้นของผู้ผลิตรถยนต์จีน “BYD” ซึ่งมี “วอร์เรน บุฟเฟตต์” ร่วมทุนอยู่ด้วยดีดตัวสูงขึ้น

BYD เป็นผู้ผลิตรถยนต์แห่งอนาคตที่เริ่มวางจำหน่ายสินค้าของตนเองในปีนี้ โดยได้ส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริดไปแล้ว 46,855 คัน ทำให้ได้เครดิตจากรัฐบาลไป 3 หมื่นคะแนนในครึ่งปีแรก

นอกจากนี้ ในตลาดรถยนต์แห่งอนาคตของจีน ยังมีผู้เล่นต่างชาติ ทั้ง “เทสลา” “นิสสัน” ไปจนถึง “เยเนอรัล มอเตอร์” ซึ่งพยายามเข้ามามีส่วนแบ่งการตลาดให้ได้ บางผู้ผลิตต่างชาติได้จัดตั้งกองทุนร่วมในจีน เช่น “ฟอร์ด มอเตอร์” ได้ตั้งกองทุนร่วมเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าร่วมกับผู้ผลิตจีน “Anhui Zotye Automobile” หรือ “โวล์ค สวาเก้น” ก็ได้จับมือกับ “Anhui Jianghuai Automobile” เช่นกัน