“สตาร์บัคส์” จับมือ “อาลีบาบา” ขยายดีลิเวอรี่-รุกตลาดจีน

WANG ZHAO / AFP

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “สตาร์บัคส์” ร่วมกับ “อาลีบาบา” อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน เปิดให้บริการสั่งเครื่องดื่มผ่านแพลตฟอร์ม Taobao และแอปพลิเคชั่นแผนที่ Amap รวมถึงแอปพลิเคชั่นบริการท้องถิ่น Koubei และแอปชำระเงินออนไลน์ Alipay

แถลงการณ์ของอาลีบาบาระบุว่า “บริการเสริมนี้จะช่วยให้สตาร์บัคส์เข้าถึงผู้บริโภคชาวจีนมากขึ้น ผ่านหลายช่องทางที่วเจาะเข้าสู่ฐานผู้ใช้บริการเศรษฐดิจิทัลของอาลีบาบาเกือบ 1,000 ล้านคน” โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม เป็นต้นไป โดยลูกค้าที่ซื้อเครื่องดื่มผ่าน Alipay และ Koubei ยังสามารถเลือกวิธีการจัดส่งได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม สตาร์บักส์ได้เปิดให้บริการสั่งเครื่องดื่มแบบดีลิเวอรี่ในจีนครั้งแรกตั้งแต่ปี 2018 ผ่านแอปพลิเคชั่น Ele.me ของอาลีบาบาเช่นกัน หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายลงนามเป็นพันธมิตรในปีนั้น

การขยายบริการดีลิเวอรี่ของสตาร์บัคส์ในแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ของอาลีบาบาในครั้งนี้ จะทำให้เชนร้านกาแฟรายใหญ่ระดับโลกรายนี้ สามารถเข้าถึงตลาดผู้บริโภคจีนที่มีการเติบโตมากที่สุดได้มากขึ้น โดยคาดว่ากำลังซื้อของจีนจะฟื้นตัวอีกครั้งในเดือนกันยายนนี้ หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

ทั้งยังจะเพิ่มความสามารถของสตาร์บัคส์ในการแข่งขันกับเชนร้านกาแฟรายใหญ่ของจีน “ลักกิ้นคอฟฟี่” ที่มีร้านสาขาในจีนมากกว่า แต่ขณะนี้ธุรกิจกำลังสั่นคลอนจากกรณีอื้อฉาวที่มีการฉ้อโกงภายในองค์กรเมื่อไม่นานมานี้