‘ทรัมป์’ ออกคำสั่งแบน ‘ติ๊กต๊อก’ และ ‘วีแชท’

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสดีที่ผ่านมา (6 ส.ค. 2020) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหาร (executive order) ออกคำสั่งแบนการใช้งาน “ติกต๊อก” ในสหรัฐ โดยได้สั่งห้ามบุคคลชาวสหรัฐทำธุรกรรมใด ๆ กับ “ไบแดนซ์” บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนซึ่งเป็นเจ้าของแอพลิเคชั่นติ๊กต๊อก

ซึ่ง คำสั่งนี้จะมีผลภายใน 45 วัน และเกิดขึ้นท่ามกลางกระบวนการเจรจาของ “ไมโครซอฟต์” เพื่อซื้อกิจการ “ติ๊กต๊อก” 

ในกรณีดังกล่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า คำสั่งดังกล่าวได้เพิ่มแรงกดดันต่อ “ไบแดนซ์” ที่กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับ “ไมโครซอฟต์” เพื่อขายกิจการติ๊กต๊อกในสหรัฐ โดย “ไมโครซอฟต์” เพิ่งประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า จะบรรลุดีลการซื้อขายดังกล่าวให้ลุล่วง ภายในวันที่ 15 ก.ย. 2020

ทั้งนี้ แอพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียจากจีนที่ทำธุรกิจในสหรัฐได้ถูกกดดันอย่างหนักจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เนื่องจากความกังวลว่า ข้อมูลจำนวนมหาศาลของชาวอเมริกันที่รวบรวมโดยแอพลิเคชันเหล่านี้ อาจรั่วไหลไปถึงมือของรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้

โดย “ไมค์ ปอมเปโอ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลต้องการให้แอพลิเคชั่น “ที่ไม่น่าไว้วางใจ” จากจีน ถูกลบออกจากแอพสโตร์ นอกจากนี้ “ไมค์ ปอมเปโอ” ยังระบุอีกว่า กระทรวงการต่างประเทศจะร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ เพื่อจำกัดการดำเนินธุรกิจบริษัทผู้ให้บริการคลาวด์สัญชาติจีน


และ ในวันเดียวกันนั้นเอง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังได้ลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารอีกฉบับที่มีเนื้อหาคล้ายคลึงกัน โดยได้ออกคำสั่งห้ามบุคคลสหรัฐทำธุรกรรมกับ “เทนเซนต์” บริษัทจากจีนซึ่งเป็นเจ้าของ “วีแชท” อีกหนึ่งแอพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียยอดนิยมในสหรัฐ