ปาร์ตี้สระว่ายน้ำในเมืองอู่ฮั่น ตลกร้ายสะเทือนใจชาวโลก

ปาร์ตี้สระว่ายน้ำเมืองอู่ฮั่น
ภาพจากทวิตเตอร์ @DavidPrzMX

สื่อต่างประเทศเผยแพร่ภาพ ชาวจีนจัดปาร์ตี้สระว่ายน้ำในเมืองอู่ฮั่น สถานที่แรกที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย และ เว้นระยะห่าง

วันที่ 17 สิงหาคม 2563 สำนักข่าวอาร์ที รายงานว่า ภาพนักปาร์ตี้ในเมืองอู่ฮั่นของจีน รวมตัวกันในสวนน้ำโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย และ ไม่รักษาระยะห่างทางสังคม ดูเหมือนจะเป็นตลกร้ายสำหรับหลายประเทศ ที่ยังต้องรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

เมืองอู่ฮั่นเป็นสถานที่แรกที่มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อช่วงปลายปี 2562 โดยเมืองที่มีประชากรประมาณ 11 ล้านคนแห่งนี้ ต้องอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรค

แต่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เอเอฟพีได้เผยแพร่ภาพและวิดีโอภายในงานเทศกาลดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจัดขึ้นภายในสวนน้ำ อู่ฮั่น มายา บีช วอเตอร์ พาร์ก

แม้ว่าสื่อท้องถิ่นจะระบุว่า สวนน้ำแห่งนี้เปิดให้บริการเพียงครึ่งหนึ่งของพื้นที่ทั้งหมด แต่เอเอฟพีรายงานว่า ไม่มีผู้ร่วมงานคนไหนที่สวมหน้ากากเลย

เอเอฟพียังรายงานด้วยว่า ไม่มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ ในมณฑลหูเป่ย ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม และการล็อกดาวน์เป็นเวลา 76 วัน ได้ถูกยกเลิกในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ประเทศใกล้เคียงอย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น กำลังเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อและควบคุมการแพร่ระบาด โดยไม่ใช้วิธีการล็อกดาวน์ ขณะที่เกือบทุกประเทศในโลกใช้โมเดลล็อกดาวน์เช่นเดียวกับเมืองอู่ฮั่น แต่แทบไม่มีเมืองไหนที่ได้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกับเมืองอู่ฮั่นเลย

ขณะนี้สหรัฐฯ ยังใช้มาตรการล็อกดาวน์อยู่ โดยบางพื้นที่ล็อกดาวน์นานกว่าเมืองอู่ฮั่นถึง 2 เท่า แต่เศรษฐกิจในสหรัฐฯ ก็ยังหยุดชะงัก ธุรกิจขนาดเล็กเสียหาย ประชาชนหลายล้านคนไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าที่พัก ไม่แตกต่างจากสถานการณ์ในหลายประเทศของยุโรป

ยิ่งไปกว่านั้น นโยบายการสวมหน้ากากที่กลับไปกลับมา ยังได้สร้างความโกรธเคืองให้กับประชาชนอีก

ดร.แอนโธนี เฟาซี ที่ปรึกษาระดับสูงด้านวิทยาศาสตร์ของสหรัฐฯ กล่าวว่า การห้ามไม่ให้ประชาชนใส่หน้ากาก ไม่ใช่ข้ออ้างทางวิทยาศาสตร์ หากแต่เป็นการป้องกันการกักตุนหน้ากาก ซึ่งแผนการนี้ไม่ช่วยให้ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน

ด้านศาสตราจารย์ นีล เฟอร์กูสัน ซึ่งเป็นผู้เขียนโมเดลการล็อกดาวน์ในอังกฤษ ก็ถูกจับได้ว่าละเมิดการกักตัว เพื่อไปอยู่กับภรรยาลับ เมื่อเดือนพฤษภาคม แต่เจ้าหน้าที่ยังคงยืนยันว่าการล็อกดาวน์นั้นได้ผล และจำเป็นต้องทำต่อไปอย่างไม่มีกำหนด อ้างว่าสถานการณ์จะแย่ลงหากไม่มีการล็อกดาวน์

นักวิจารณ์ยังยกตัวอย่าง ที่หมู่เกาะฮาวายหรือในเปรู ซึ่งไวรัสยังคงระบาด แม้จะมีการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด

แต่ผู้ที่สนับสนุนการล็อกดาวน์มองว่า มาตรการล็อกดาวน์ยังไม่เข้มงวดพอ พร้อมกับชี้ว่า ที่จีนมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นทางการ ประมาณ 89,000 คน เสียชีวิต 4,700 ราย เทียบกับสหรัฐฯ ที่มีผู้ติดเชื้อมากถึง 5.4 ล้านคน เสียชีวิต 170,000 ราย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ปฏิเสธตัวเลขทางการของจีน และยังสนับสนุนการล็อกดาวน์ เนื่องจากปีนี้สหรัฐฯ จะมีการเลือกตั้ง และการไม่สามารถแก้ปัญหาโรคระบาด จะถูกโยงไปเป็นประเด็นทางการเมือง

ตอนนี้ ปาร์ตี้สระว่ายน้ำเมืองอู่ฮั่น ได้กลายเป็นแบบทดสอบรอร์ชัค (Rorschach test : เป็นการทดสอบทางจิตวิทยา จุดประสงค์เพื่อให้ผู้ร่วมการทดลองแสดงว่าเห็นอะไรในรูปหมึกจุด และนำไปใช้ในการวิเคราะห์ผ่านการแปลความหมายทางจิตวิทยา) ซึ่งทั้ง 2 ฝั่ง ต้องนำมาถกเถียงกัน เพื่อพิสูจน์จุดยืนของตัวเอง

แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนเห็นร่วมกันคือ จีนดูเหมือนจะไม่ได้กังวลเรื่องโควิด-19 อีกต่อไป