ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงลาออก อ้างปัญหาสุขภาพ

ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ลาออก
REUTERS/Kim Kyung-Hoon/Pool/File Photo

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ จากอาการป่วยด้วยโรคลำไส้อักเสบ หวั่นไม่มีเวลาปฏิบัติหน้าที่

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 ว่า นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง จากปัญหาเรื่องสุขภาพ หลังป่วยด้วยโรคลำไส้อักเสบที่กลับมากำเริบขึ้นมาอีกครั้ง

อาเบะกล่าวในการแถลงข่าวว่า ตนได้เข้ารับการรักษาครั้งใหม่ ทำให้ไม่มีเวลามากพอที่จะปฏิบัติหน้าที่ตามที่ประชาชนให้ความเชื่อมั่นได้ พร้อมกล่าวขอโทษที่ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งที่ 2 ทั้งที่ยังเหลือเวลาอีก 1 ปี ตามวาระการดำรงตำแหน่ง ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ที่ยังคงมีอยู่ และนโยบายอีกหลายอย่างที่ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ

ทั้งนี้ คาดว่าอาเบะจะยังคงอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปจนกว่าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) จะเลือกผู้ที่มาสืบทอดตำแหน่ง

ปัญหาด้านสุขภาพของ อาเบะ ซึ่งปัจจุบันอายุ 65 ปี ถูกตั้งข้อสังเกตุจากสื่อญี่ปุ่น-ต่างชาติมาก่อนหน้าแล้ว หลังเข้ารับการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย เคโอ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม และกลับไปรับการตรวจซ้ำอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า สุขภาพของนายกญี่ปุ่นรายนี้เริ่มทรุดโทรมลงตั้งแต่เดือนกรกฎาคม และป่วยหนักขึ้นอีกในช่วงต้นเดือนสิงหาคม

นายอาเบะ ได้เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งที่ 2 ตั้งแต่ ธ.ค. 2555 รวมเวลาในการทำหน้าที่กว่า 7 ปีครึ่ง โดยการลาออกดังกล่าวทำให้เป้าหมายที่วางไว้ในเรื่องสำคัญ เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ ปัญหาการลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือ ยังไม่บรรลุผล

ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 1 เขาก็ได้ประกาศลาออกเมื่อปี 2550 จากปัญหาสุขภาพเช่นเดียวกัน

การบริหารงานของรัฐบาลนายอาเบะในช่วงแรกได้รับการชมเชยจากประชาชน ก่อนที่จะได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องการบริหารจัดการสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้คะแนนความนิยมมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การยุติบทบาทครั้งนี้ จะทำให้ นายทาโร อาโซ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ขึ้นมารักษาการแทนนายกรัฐมนตรี โดยพรรคแอลดีพีของนายอาเบะ จะต้องลงมติเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ และจากนั้นรัฐสภาจะออกเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพื่อให้ผู้ชนะเข้าดำรงตำแหน่งแทนไปจนครบวาระเดิมของนายอาเบะ ในเดือน ก.ย. 2564