“มิตซูบิชิ” ค่ายรถญี่ปุ่นปรับโครงสร้าง-ลดจำนวนพนักงาน

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ค่ายรถญี่ปุ่นปรับโครงสร้างช่วงโควิดระบาด เปิดโครงการให้พนักงานเกษียณก่อนกำหนด โฟกัสกลุ่มที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไป หวังช่วยลดต้นทุนของบริษัท หลังคาดปีนี้ยังขาดทุนหนัก

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 เดอะเจแปนไทมส์ รายงานว่า บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เตรียมเปิดโครงการให้พนักงานเกษียณอายุก่อนกำหนดจำนวน 500-600 คน ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ โฟกัสกลุ่มที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไป

ซึ่งเป็นแผนการปรับโครงสร้างองค์กรภายหลังที่มียอดขายลดลงในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทมิตซูบิชิฯ ได้ประกาศแผนลดค่าใช้จ่ายด้านพนักงาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการลดต้นทุนรวมมากกว่า 20% เพื่อปรับโครงสร้างทางการเงินของบริษัท

แหล่งข่าวระบุว่า ตามนโยบายของบริษัทจะเปิดให้ พนักงานในตำแหน่งฝ่ายบริหารที่สำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียว รวมถึงพนักงานโรงงานผลิตรถยนต์ทั้งในจังหวัดไอจิและโอกายามะที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไป สามารถเข้าโครงการเกษียณอายุงานก่อนกำหนดได้

ทั้งนี้ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่นของบริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์สในเดือน ก.ค. ลดลง 69.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดในบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในประเทศทั้ง 8 ราย อีกทั้งบริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์คาดการณ์ว่าปีนี้บริษัทจะยังคงขาดทุนสุทธิ 3.6 แสนล้านเยน (3.4 พันล้านดอลลาร์)


โดยบริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความสามารถในการสร้างผลกำไรโดยเพิ่มทรัพยากรและขยายธุรกิจในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทก็ได้ตัดสินใจที่จะยุติการผลิตรถยนต์มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต รวมถึงแผนที่จะยุติการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กอย่าง i-MiEV ซึ่งเริ่มทำตลาดครั้งแรกในปี 2009