คิม จอง อึน ให้เครดิต ระบบสังคมนิยม ป้องเกาหลีเหนือจากโควิด

REUTERS

“คิม จอง อึน” ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ให้เครดิตระบบสังคมนิยมของประเทศ ที่สามารถปกป้องชาวเกาหลีเหนือจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยกล่าวว่า ในเกาหลีเหนือไม่มีผู้ติดเชื้อโควิดแม้แต่รายเดียว

วันที่ 10 ตุลาคม 2563 สำนักข่าวอาร์ที รายงานว่า “คิม จอง อึน” ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ให้เครดิตระบบสังคมนิยมของประเทศ ที่สามารถปกป้องชาวเกาหลีเหนือจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่า ในเกาหลีเหนือไม่มีผู้ติดเชื้อโควิดแม้แต่รายเดียว

“คิม” กล่าวสุนทรพจน์ดังกล่าวทางโทรทัศน์ หลังพิธีสวนสนาม เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี การก่อตั้งพรรคแรงงาน

ภาพที่บันทึกโดยสื่อทางการเกาหลีเหนือ แสดงให้เห็นว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดสวมหน้ากากระหว่างอยู่ในพิธีสวนสนามเลย

“คิม” กล่าวว่า เขารู้สึกขอบคุณที่ไม่มีใครติดเชื้อโควิดในเกาหลีเหนือเลย ซึ่งความสำเร็จครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเขาขอยกความดีให้ระบบการเมืองแบบสังคมนิยมในประเทศ

this image released by North Korea’s Central News Agency on October 10, 2020. KCNA via REUTERS

เขายังแสดงความหวังว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตสุขภาพระดับโลกฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว พร้อมระบุว่า เมื่อวิกฤตครั้งนี้จบลง ประชาชนในเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะได้กลับมาร่วมมือกันอีกครั้ง

ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือยังกล่าวของคุณกองทัพแห่งชาติ ที่มีส่วนร่วมในการต่อสู้กับภัยธรรมชาติ ทั้งยังให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันประเทศต่อไป

นอกจากนี้ ยังกล่าวขอโทษที่รัฐบาลของเขาไม่สามารถให้รางวัลที่เหมาะสมกับชาวเกาหลีเหนือ ที่มีความตั้งใจจริงและทำงานหนัก เมื่อเผชิญหน้ากับความยากลำบาก

“เราจะเดินหน้ายับยั้งสงคราม รวมถึงควบคุมและจัดการกับความพยายามที่เป็นอันตราย และการกระทำคุกคามต่างๆ ซึ่งรวมถึงภัยคุกคามนิวเคลียร์ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากกองกำลังศัตรู” สื่อทางการรายงานคำพูดของ “คิม”

มีการตั้งข้อสังเกตว่า ในการกล่าวสุนทรพจน์นานครึ่งชั่วโมงครั้งนี้ “คิม” ไม่ได้พูดถึงสหรัฐอเมริกา ทั้งที่เกาหลีเหนือมองว่าสหรัฐฯ เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ และเป็นเหตุผลที่ทำให้ต้องพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

การที่ “คิม” ไม่สนใจจะพูดถึงสหรัฐฯ หลังพิธีสวนสนาม ถือเป็นเรื่องน่าทึ่งสำหรับผู้สังเกตการณ์จำนวนมาก