มุกเดิม เกาหลีเหนือปล่อยภาพ คิม จอง อึน กลบข่าวป่วยโคม่า

คิม โย จอง

สื่อทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุด เข้าร่วมการประชุมกับนักการเมือง 2 วัน หลังมีกระแสข่าวว่าเขาอยู่ในภาวะโคม่า 

วันที่ 26 สิงหาคม 2563 รอยเตอร์ส รายงานอ้างข้อมูลจากเคซีเอ็นเอ สำนักข่าวทางการเกาหลีเหนือ ที่อ้างว่า คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุด ได้จัดประชุมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และ การรับมือกับไต้ฝุ่น

เคซีเอ็นเอ รายงานด้วยว่า การประชุมใหญ่ของนักการเมืองพรรคแรงงานครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางโรคระบาด ซึ่งเพิ่มแรงกดดันทางเศรษฐกิจให้กับเกาหลีเหนือ หลังจากก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือได้รับผลกระทบจากการปิดพรมแดน และ ความเสียหายจากเหตุน้ำท่วม

ที่ประชุมยังได้ประเมินเรื่องข้อบกพร่องในการรับมือกับโรคระบาด โดยเฉพาะเรื่องการตรวจสอบการแพร่ระบาดของไวรัส

จนถึงตอนนี้ เกาหลีเหนือยังไม่มีรายงานยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่เมื่อเดือนที่แล้ว คิม กล่าวว่า ไวรัสโควิดอาจจะเข้ามาในประเทศแล้ว และ เกาหลีเหนือได้ใช้มาตรการล็อกดาวน์ หลังมีรายงานว่าชายคนหนึ่งแสดงอาการติดเชื้อ ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่า ผลการทดสอบของชายคนนี้ยังไม่มีข้อสรุป

เดือนนี้ คิม ยังได้ประกาศล็อกดาวน์ในเมืองแกซองเป็นเวลา 3 สัปดาห์ หลังพบเคสผู้ต้องสงสัยติดเชื้อที่นั่น

เคซีเอ็นเอ รายงานว่า การประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับมาตรการฉุกเฉินในการป้องกันความเสียหายของพืชผลและป้องกันประชาชนได้รับอันตรายจากไต้ฝุ่นบาวี ซึ่งคาดว่าจะพัดถล่มเกาหลีเหนือในอีกไม่กี่วันนี้

โดยที่ประชุมแสดงความกังวลว่าฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและน้ำท่วม จะสร้างความเสียหายต่อเสบียงอาหารในประเทศ

พรรคแรงงานยังเผยด้วยว่า จะมีการจัดประชุมรัฐสภาในปีหน้า เพื่อตัดสินใจเรื่องแผน 5 ปี หลังจากทางพรรคได้เห็นถึงความล่าช้าในการพัฒนาเศรษฐกิจและมาตรฐานการดำรงชีวิต

เดลีเมล์ ตั้งข้อสังเกตว่า ภาพเหล่านี้ไม่สามารถยืนยันได้ว่าถ่ายขึ้นเมื่อใด และ การเผยแพร่ภาพของ คิม ครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียง 2 วัน หลัง ชาง ซอง-มิน อดีตนักการทูตและผู้ช่วยอดีตประธานาธิบดี คิม แดง จุง ของเกาหลีใต้ อ้างว่า คิมอยู่ในภาวะโคม่า ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

ชาง คาดว่า คิม โย จอง น้องสาวของ คิม จอง อึน กำลังถูกวางตัวให้ขึ้นเป็นผู้นำประเทศคนต่อไป หลังจากหัวหน้าสายลับให้ข้อมูลว่า เธอได้เลื่อนตำแหน่งเป็นรองผู้นำโดยพฤตินัย ดูแลด้านนโยบายต่างประเทศที่มีต่อสหรัฐฯ และ เกาหลีใต้ ซึ่งบทบาทดังกล่าว ได้ทำให้เธอกลายเป็นเบอร์สองของประเทศไปโดยปริยาย

ชาง กล่าวด้วยว่า ปรากฏการณ์นี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์เกาหลีเหนือ และ จะเกิดขึ้นภายใต้ 2 สถานการณ์เท่านั้น คือ กรณีที่ คิม จอง อึน ป่วยหนัก หรือ กรณีที่เกิดการรัฐประหาร

ด้วยเหตุนี้ ชาง จึงประเมินว่า คิม จอง อึน อยู่ในภาวะโคม่า แต่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งหมายความว่า ภาพการปรากฏตัวในที่สาธารณะของ คิม จอง อึน ในช่วงนี้ ล้วนเป็นภาพปลอม ซึ่งรวมถึงภาพที่เขาร่วมการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วย

ก่อนหน้านี้ ผู้สังเกตการณ์ ชี้ว่า คิม จอง อึน อาจใช้ตัวแสดงแทน ตอนที่เดินทางไปโรงงานปุ๋ย หลังจากที่เขาไม่ปรากฏตัวต่อสื่อเป็นเวลา 21 วัน เนื่องจากพบความแตกต่างทางสรีระหลายอย่าง

ภาพจาก มติชน

ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือคนอื่นๆ ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับความเห็นของชาง ที่วิเคราะห์ข้อมูลจากหน่วยสืบราชการลับของเกาหลีใต้ ซึ่งบางครั้งก็ไม่ถูกต้อง

เช่นกรณีเมื่อปี 2559 มีรายงานจากหน่วยสืบราชการลับว่า รี ยง กิล เลขาธิการกองทัพเกาหลีเหนือถูกประหารชีวิต แต่เวลาต่อมามีรายงานว่าเขายังมีชีวิตอยู่

ทั้งนี้ คิม จอง อึน อายุ 36 ปี ปรากฏตัวเพียงไม่กี่ครั้งในปีนี้ ท่ามกลางข่าวลือว่าเขาเข้ารับการผ่าตัดหัวใจเมื่อเดือนเมษายน ก่อนจะอาการทรุดหนัก หรือลือกระทั่งว่าเขาเสียชีวิตแล้ว

ส่วนน้องสาวของเขา คิม โย จอง ปรากฏตัวต่อสาธารณะบ่อยกว่าในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ซึ่งรวมถึงการทำหน้าที่ผู้นำทางการทูต ในการเจรจากับเกาหลีใต้