คิม จอง อึน โคม่า น้องสาวเตรียมขึ้นแทน นักการทูตอ้าง

North Korean leader Kim Jong Un attends the fourth meeting of the Executive Policy Council of the Seventh Central Committee of the Workers' Party of Korea (WPK) in Pyongyang, North Korea August 5, 2020.

นักการทูตเกาหลีใต้อ้าง “คิม จอง อึน” อยู่ในอาการโคม่า และ น้องสาวของเขาถูกวางตัวให้ปกครองเกาหลีเหนือแทน 

วันที่ 23 สิงหาคม 2563 เว็บไซต์เดลีเมล์ รายงานว่า นักการทูตเกาหลีใต้รายหนึ่งอ้างว่า คิม จอง อึน อยู่ในอาการโคม่า และ น้องสาวของเขาถูกวางตัวให้ปกครองเกาหลีเหนือ

ชาง ซอง มิน นักการทูตและอดีตผู้ช่วยประธานาธิบดี คิม แท จอง อ้างว่า เกาหลีเหนือกำลังปิดบังข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอาการป่วยของผู้นำ และ เขาเข้าใจว่าผู้นำเผด็จการของเกาหลีเหนืออยู่ในสภาพโคม่า

มีการคาดเดาเรื่องอาการป่วยของคิมมากขึ้น เนื่องจากเขาไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะในปีนี้

ชาง ซอง มิน ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า “ผมประเมินว่าเขาอยู่ในอาการโคม่า แต่ยังไม่เสียชีวิต”

เขากล่าวอีกว่า “คิม โย จอง” อายุ 33 ปี น้องสาวของ คิม จอง อึน อยู่ในตำแหน่งแรกที่จะได้ครองอำนาจบางส่วนของพี่ชาย

นักการทูตรายนี้ กล่าวว่า เนื่องจากโครงสร้างการสืบทอดอำนาจยังไม่สมบูรณ์ คิม โย จอง จึงถูกวางตัวไว้เป็นคนแรก เนื่องจากเกาหลีเหนือไม่ต้องการให้เกิดช่วงสุญญากาศเป็นเวลานาน

การกล่าวอ้างของ ชาง ซอง มิน เกิดขึ้นขณะที่สื่อเกาหลีเหนือปล่อยภาพที่อ้างว่า นายคิมได้เข้าร่วมการประชุมของรัฐบาลเมื่อวันพฤหัสบดี อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์สระบุว่า ไม่สามารถตรวจสอบภาพนี้ได้แน่ชัด

REUTERS/Heo Ran/File Photo

เมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว มีการอ้างว่า คิม จอง อึน ได้เลื่อนตำแหน่งให้น้องสาวนั่งเป็นเบอร์สองของประเทศ

หัวหน้าสายลับ เผยว่า ตอนนี้ คิม โย จอง ทำหน้าที่รับผิดชอบนโยบายของเกาหลีเหนือที่มีต่อสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ซึ่งทำให้เธอเป็นเบอร์สองต่อจากพี่ชายโดยพฤตินัย

(Photo by Jung Yeon-je / AFP)

พี่ชายของเธอยังคงมีอำนาจเด็ดขาดในเกาหลีเหนือ แต่เขาได้มอบหมายความรับผิดชอบบางอย่างให้กับเธอ เพื่อให้เธอช่วยแบ่งเบาความเครียดจากการปกครองประเทศ

คิม จอง อึน ซึ่งมีอายุประมาณ 36 ปี ปรากฏตัวเพียงไม่กี่ครั้งในปีนี้ โดยเมื่อเดือนเมษายนมีข่าวลือว่าเขาได้เข้ารับการผ่าตัดหัวใจ ก่อนจะเข้าสู่ภาวะวิกฤตหรือถึงขั้นเสียชีวิต

ข่าวลือดังกล่าวจบลงเมื่อเดือนพฤษภาคม เมื่อสื่อท้องถิ่นเผยแพร่ภาพเขาตัดริบบิ้นในงานเปิดโรงงานปุ๋ย

ภาพจาก มติชน