ด่วน! รัฐบาลจีนสั่งเบรก ขายหุ้น IPO “แอนท์กรุ๊ป” ของแจ็ค หม่า

“แอนท์กรุ๊ป” ในเครืออาลีบาบาถูกรัฐบาลจีน สั่งระงับการขายหุ้นไอพีโอ ในตลาดหุ้นฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ หลังนักลงทุนแห่จองซื้อถล่มทลาย ทุบสถิติไอพีโอใหญ่ที่สุดในโลกถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ตลาดหุ้นเซียงไฮ้และฮ่องกง สั่งระงับการขายหุ้นไอพีโอ ของบริษัท “แอนท์กรุ๊ป” ผู้ให้บริการเทคโนโลยีการเงิน(ฟินเทค) ในเครืออาลีบาบา ของ “แจ๊ค หม่า” หลังจากนักลงทุนแห่จองซื้อถล่มทลาย ทุบสถิติเป็นการไอพีโอใหญ่ที่สุดในโลกถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์  

แหล่งข่าวบริษัทระบุว่าแอนท์กรุ๊ป ถูกระงับการเสนอขายหุ้น หลังจากรัฐบาลจีนได้เรียก“แจ๊ค หม่า” และผู้บริหารระดับสูงในบริษัทเข้าหารือ 

ก่อนหน้านี้ แจ๊ค หม่า เคยกล่าวถึงกฏหมายควบคุมการเงินของจีนว่า “เก่าแก่” และแสดงความคิดเห็นว่าระบบของจีน ไม่เหมาะสมสำหรับบริษัทที่ต้องการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน รวมทั้งต่อว่ารัฐบาลว่าไม่พยายามพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้

โดยรัฐบาลจีนเริ่มกังวล กับการที่ธนาคารใช้แพลตฟอร์มภายใต้บริษัท “แอนท์กรุ๊ป” สำหรับการรับประกันหนี้ที่ผู้บริโภคกู้ยืม เพราะกลัวว่าจะสร้างหนี้เพิ่มมากขึ้น และทำให้คุณค่าทรัพย์สินลดลง

อย่างไรก็ตามทางแอนท์กรุ๊ป ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ และตลาดหุ้นฮ่องกง รวมทั้งรัฐบาลจีนยังไม่มีคำแถลงการณ์ถึงเหตุผลจริง ๆ ที่แอนท์กรุ๊ปถูกระงับการขายหุ้นไอพีโอทั้งสองตลาด  ซึ่งต้องรอการแถลงการณ์ถึงสาเหตุที่แน่ชัดของการระงับนี้ต่อไป