ทรัมป์ขู่เอาคืน “ไบเดน” ทางกฎหมาย หวังพิสูจน์ “การฉ้อโกง” เลือกตั้ง

Photo by Brendan Smialowski / AFP

ทรัมป์กล่าวว่าการเลือกตั้งนี้มีการฉ้อโกง ถึงแม้จะไม่มีหลักฐานมาสนับสนุนก็ตาม

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. เวลา 06.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นไทย) “โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำพรรครีพับลิกันกล่าวว่าจะดำเนินเรื่องตามกฏหมาย หลังเขาเชื่อว่ามีการฉ้อโกงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ โดยทรัมป์โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า

“Joe Biden should not wrongfully claim the office of the President. I could make that claim also. Legal proceedings are just now beginning!”

“โจ ไบเดน ไม่สามารถแถลงได้ว่าเขาจะได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ผมก็ยังพูดได้ว่าจะเป็นประธานาธิบดี และกระบวนการฟ้องร้องทางกฏหมายเพิ่งเริ่มต้นขึ้น”

Advertisment

นอกจากนี้ ทรัมป์โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ตามมาว่า

“I had such a big lead in all of these states late into election night, only to see the leads miraculously disappear as the days went by. Perhaps these leads will return as our legal proceedings move forward!”

“ผมนำอยู่ตั้งหลายคะแนนตามรัฐต่าง ๆ ในคืนวันเลือกตั้ง แล้วอยู่ดี ๆ ทำไมผมก็โดนตามทันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้มีความน่าสงสัยอย่างมาก และจะดำเนินการทางกฏหมายพิสูจน์ถึงการฉ้อโกงแน่นอน!”

Advertisment

ตั้งแต่วันเลือกตั้ง ทรัมป์กล่าวว่ามีการโกงบัตรเลือกตั้ง ถึงแม้จะมีไม่หลักฐานมาสนับสนุนก็ตาม

โดยสาเหตุที่ไบเดนมาแซงทรัมป์โค้งสุดท้ายได้ จากที่จุดหนึ่งทรัมป์มีผลโหวตนำอยู่เยอะมาก เนื่องจากบางรัฐอย่างจอร์เจีย และเพนซิลเวเนีย มีการนับบัตรเลือกตั้งสำหรับประชาชนที่ไปเลือกตั้งที่เขต ซึ่งเป็นฐานโหวตของทรัมป์ (พรรครีพับลิกัน) ก่อนที่จะนับบัตรเลือกตั้งที่ถูกส่งผ่านไปรษณีย์ ซึ่งเป็นฐานผลโหวตของ “โจ ไบเดน” (พรรคเดโมแครต) ไบเดนจึงสามารถขึ้นมาแซงทรัมป์ได้

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่าตอนนี้ไบเดนนำทรัมป์ในรัฐสำคัญ ๆ อย่างจอร์เจีย เพนซิลเวเนีย เนวาด้า และแอริโซน่า และใกล้มาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป