ผู้นำทั่วโลกแสดงความยินดี ‘โจ ไบเดน’ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่

(FILES) Olivier DOULIERY / AFP

ผู้นำทั่วโลกส่งสารแสดงความยินดีกับ “โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดี และ “คามาล่า แฮร์ริส” รองประธานาธิบดี สหรัฐฯ คนใหม่  

ภายหลังจากหลังเครือข่ายโทรทัศน์ของสหรัฐรายงานว่า นายโจ ไบเดน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ มีประชาชนชาวสหรัฐต่างออกมาตามท้องถนนในกรุงวอชิงตันและอีกหลายเมืองของสหรัฐอเมริกา เพื่อเฉลิมฉลอง นอกจากนี มีสารแสดงความยินดีจากผู้นำทั่วโลกด้วย

นาย สเตฟเฟน ซีเบิร์ต โษฆกรัฐบาลเยอรมนี ได้เผยแพร่สารแสดงความยินดีของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ที่กล่าวแสดงความยินดีกับนายไบเดน ที่กำลังจะก้าวสู่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐ รวมถึงขอให้โชคดีและประสบความสำเร็จ “ด้วยมิตรภาพข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกของเราไม่สามารถหาแทนที่กันได้ ถ้าเราต้องการที่จะก้าวข้ามการท้าทายอันยิ่งใหญ่ในช่วงชีวิตของเรา”

นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ทวีตข้อความ ระบุว่า “คนอเมริกันได้เลือกประธานาธิบดีของเขาแล้ว” นายมาครงกล่าวแสดงความยินดีกับ โจ ไบเดน และคามาล่า แฮร์ริส พร้อมทั้งระบุว่า “วันนี้เรามีหลายสิ่งที่ต้องทำเพื่อเอาชนะด้วยกัน เราขอทำงานร่วมกันเพื่อก้าวข้ามการท้าทายนี้”

นอกจากนี้ นางแอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์โดยประกาศว่า “ยินดีต้อนรับ อเมริกา..กลับมา”

ขณะที่ “นายบอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ทวีตข้อความแสดงยินดีกับนายไบเดนในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐและนางคามาล่า แฮร์ริสกับความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ของเธอ

“สหรัฐคือพันธมิตรที่สำคัญของอังกฤษ ผมรอคอยที่จะได้ทำงานร่วมกันอีกครั้งเพื่อแบ่งปันความสำคัญ ทั้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ การค้าและความมั่นคง” นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าว

ด้าน นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความยินดีกับว่าที่ประธานาธิบดี รวมถึงเขาเฝ้ารอที่จะได้ทำงานร่วมกับว่าที่ประธานาธิบดีและว่าที่รองประธานาธิบดี รัฐบาล และสภาคองเกรสแห่งสหรัฐฯ เพื่อแก้ปัญหาสำคัญและท้าทายด้วยกัน

ขณะที่ นายนเรนทระ โมที นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้กล่าวแสดงความยินดีกับประธานาธิบดีคนใหม่ ตามรายงานของซีเอ็นเอ็น ระบุว่า “ยินดีกับชัยชนะที่งดงาม” พร้อมทั้งหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกันอีกครั้งเพื่อยกระดับความสัมพันธ์อินเดีย – สหรัฐฯให้ดียิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีอินเดีย ยังได้กล่าวแสดงความยินดีกับนางคามาล่า แฮร์ริส กับความสำเร็จในฐานะรองประธานาธิบดีผู้หญิงคนแรก รวมถึงเป็นผู้หญิงผิวดำคนแรกและผู้หญิงเอเชียใต้คนแรกที่ดำรงตำแหน่งนี้

นอกจากนี้ยังมี “นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน” ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปและนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานสมัชชายุโรป ตัวแทนผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป ได้กล่าวว่าแสดงความยินดีกับนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐและว่าที่รองประธานาธิบดี นางคามาล่า แฮร์ริสที่ได้รับคะแนนเสียงคณะผู้เลือกตั้งอย่างเพียงพอ

รวมไปถึง “นายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก” เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต ได้ระบุว่า นายไบเดนคือผู้สนับสนุนคนสำคัญของพันธมิตรของเรา นาโตที่เข้มแข็งเป็นผลดีต่อทั้งอเมริกาเหนือและยุโรป