วัคซีนป้องกันโควิด-19 สหรัฐหลายล้านโดส “ถูกทิ้ง” ไม่มีบริการฉีด

REUTERS/Eduardo Munoz/Pool/File Photo

ทางสหรัฐไม่ได้มีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ และสถานที่มากพอ สำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับ 20 ล้านคนได้ก่อนช่วงสิ้นปี

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) วัคซีนป้องกันโควิด-19 หลายล้านโดส “ถูกทิ้ง” ไว้ตามสถานพยาบาลและสถานที่ต่าง ๆ หลังขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการฉีดวัคซีน และไม่มีจุดบริการมากพอ ทำให้อัตราการฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างล่าช้า

ก่อนหน้านี้ องค์การอาหารและยาสหรัฐได้อนุมัติฉุกเฉินการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่บริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc.) กับ “ไบโอเอนเทค เอสอี” (BioNTech SE) ได้ร่วมผลิต และวัคซีนของทางบริษัท “โมเดอร์นา อิงค์” (Moderna Inc.) ซึ่งทั้งสองบริษัทได้มีการทยอยขนส่งวัคซีนไปตามจุดให้บริการต่าง ๆ ของประเทศแล้ว

REUTERS/Carlo Allegri

รัฐบาลของ “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐเคยระบุว่าต้องการจะฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชากร 20 ล้านคนในประเทศก่อนสิ้นปี อย่างไรก็ตามทางการรายงานว่าตอนนี้ได้มีการฉีดวัคซีนแค่เพียง 1 ล้านคน ถึงแม้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐระบุว่ามีวัคซีนที่ถูกส่งไปตามจุดให้บริการทั่วประเทศถึง 9.5 ล้านโดสแล้ว

ดร.มอนเซฟ สเลาอิ ประธานหน่วยงานปฏิบัติการค้นคว้าวัคซีน (Operation Warp Speed) ระบุว่ากำลังพยายามที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชากรทั่วประเทศ แต่กระบวนการที่เกิดขึ้นล่าช้ากว่าที่วางแผนเอาไว้

ขณะนี้สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกือบ 18 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตมากถึง 323,000 คน ซึ่งการระบาดในประเทศยังคงมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ