ทรัมป์ไล่เลขานุการรัฐจอร์เจียไป “พลิกผลเลือกตั้ง” มาชนะไบเดน

Photo by Andrew CABALLERO-REYNOLDS / AFP

ทรัมป์ยังคงดื้อ ไม่ยอมแพ้ เตรียมประท้วงหน้าสภาสหรัฐหลังสมาชิกสภาชุดใหม่เตรียมลงมติรับรองว่าไบเดนชนะการเลือกตั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) “แบรด แรฟเฟนสเปอร์เกอร์” เลขานุการรัฐจอร์เจียแถลงการณ์ว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ โทรหาแบรดเรียกร้องให้ “ตามหา” ผลโหวตอีก 11,780 เสียงเพื่อที่จะพลิกผลมาชนะ “โจ ไบเดน” ผู้นำพรรคเดโมแครตและว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป จากการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 3 พ.ย.2563 ที่ผ่านมา

แบรดระบุว่าได้มีการตรวจสอบบัตรเลือกตั้งมาหลายครั้ง และไม่พบเห็นถึงการฉ้อโกงตามที่ทรัมป์ได้กล่าวหาไว้ โดยเป็นครั้งแรกของรัฐจอร์เจียที่ผู้นำจากพรรครีพับลิกันแพ้การเลือกตั้งในรัฐนี้ในรอบ 28 ปี

นอกจากนี้ แบรดยังโจมตีทรัมป์ว่าข้อมูลที่ทรัมป์มีนั้นผิด สนับสนุนไบเดนว่าเป็นผู้ชนะที่ถูกต้องแล้ว และ เรียกร้องให้ทรัมป์หยุดการกระทำเช่นนี้เนื่องจากเป็นการยุยง นำมาสู่การใช้ความรุนแรงต่อกันได้

ขณะเดียวกัน สมาชิกวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง โดย “แนนซี่ เพโลซี่” ได้รับเลือกให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสมัยที่ 2 ติดต่อกัน โดยทั้งสองสภาจะรับรองไบเดนให้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐวันที่ 6 ม.ค.


อย่างไรก็ตามทรัมป์ยังคงไม่ยอมแพ้ และจะเข้าร่วมการประท้วงที่จะเกิดขึ้นหน้าสภาคองเกรส เพื่อคัดค้านถึงการรับรองไบเดนเข้าเป็นประธานาธิบดี ถึงแม้จะไม่มีหลักฐานเลยว่าจริง ๆ แล้วเขาชนะการเลือกตั้ง